Vietnamdefence.com

 

Ngược đãi lính, bộ trưởng quốc phòng Đài Loan mất chức

VietnamDefence - Bộ trưởng quốc phòng Kao Hua-chu đã xin từ chức do vụ bê bối ngược đãi làm chết một lính nghĩa vụ.

Kao Hua-chu (Elmer Martinez / AFP)
Việc bộ trưởng quốc phòng về vườn do thủ tướng Đài Loan Jiang Yi-huah chính thức thông báo tại cuộc họp báo ngày 29/7/2013. Người thay thế là Andrew Yang, nguyên là phó của ông Kao Hua-chu.

Khi thông báo bộ trưởng về vườn, thủ tướng Đài Loan không nói rõ nguyên nhân. Người ta biết đến nguyên nhân chính từ bình luận của ông Kao Hua-chu được đưa tin trên báo chí trước đó.

Nguyên nhân ông Kao từ chức là sự phẫn nộ bùng lên ở Đài Loan sau cái chết của viên hạ sĩ 24 tuổi Hung Chung-chiu qua đời hôm 4/7 do say nắng. Không lâu trước khi chết, anh lính này bị bắt thực hiện các bài tập cường độ cao ngoài trời nắng do bị phạt vì mang điện thoai thông minh có camera vào căn cứ quân sự. Mặc dù, anh ta đã nhiều lần xin nước uống, nhưng cấp trên đều từ chối.

Sau khi tin về cái chết của viên hạ sĩ được loan truyền trên báo chí, người ta đã bắt đầu điều tra. Hiện tại, đã có 4 quân nhân bị bắt vì cáo buộc ngược đãi. Các biện pháp trừng phạt khác đã được đưa ra đối với 26 quân nhân khác có dính líu đến vụ việc.

Sự cố đã xảy ra 3 ngày trước khi Hun Zhuntsiu được giải ngũ sau khi hết hạn 1 năm nghĩa vụ. Báo chí cho hay, anh ta luôn xảy ra xung đột với cấp trên trong đơn vị.

Cái chết của người lính này đã gây nên làn sóng phẫn nộ trong xã hội. Hàng ngàn người biểu tính đã nhiều lần tụ tập biểu tình ngoài bộ quốc phòng ở Đài Bắc. Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cứu và cựu bộ trưởng quốc phòng Kao Hua-chu đã chính thức xin lỗi về vụ việc này.


Nguồn: Central News Agency, AFP, Lenta, 29.7.2013.

Print Print E-mail Print