Vietnamdefence.com

 

Lục quân Mỹ phát triển máy bay cánh quạt lật

VietnamDefence - Lục quân Mỹ đã ký các hợp đồng phát triển loại máy bay cánh quạt lật mới - một mẫu trình diễn công nghệ trong khuôn khổ dự án JMR-TD, với 4 công ty là AVX Aircraft, Bell Helicopter, Karem Aircraft và Sikorsky.

V-280 (Bell Helicopter)
Theo điều kiện hợp đồng, các công ty tham gia JMR-TD sẽ phải xác định và nghiên cứu các công nghệ có thể sử dụng để chế tạo máy bay cánh quay đa nhiệm tương lai FVL (Future Vertical Lift). Kết thúc giai đoạn đầu này, Lục quân Mỹ sẽ chọn một hoặc vài công ty sẽ chế tạo và thử nghiệm máy bay mới.

Mục tiêu chính của chương trình JMR-TD là chế tạo và thử nghiệm các mẫu trình diễn công nghệ. Sau đó, trên cơ sở các sản phẩm có được, Lục quân Mỹ sẽ xây dựng các yêu cầu đối với máy bay cánh quay tương lai để thay thế các trực thăng UH-60 Black Hawk hiện nay. Tiếp đó, Lục quân Mỹ sẽ mở thầu phát triển sản xuất và cung cấp các máy bay mới.

Dự kiến, các mẫu trình diễn công nghệ máy bay cánh quạt lật và trực thăng cao tốc sẽ bắt đầu vào năm 2017.

Được biết, Sikorsky tham gia dự án trong liên danh với Boeing dự định chào thầu trực thăng cao tốc JMR-TD dựa trên mẫu thử nghiệm X2. Trực thăng này sẽ có thiết kế đồng trục và có một cánh quạt đẩy ở đuôi. Dự đoán, trực thăng sẽ có tốc độ bay hành trình 425 km/h.
JMR-TD (Sikorsky)
AVX Aircraft sẽ chào thầu trực thăng AVX JMR có thiết kế đồng trục với 2 cánh quạt đẩy ở đuôi. Trực thăng này có thể bay với tốc độ hành trình (796,4 km/h).
AVX JMR (AVX Aircraft)
Còn Bell Helicopter sẽ chào thầu máy bay cánh quạt lật V-280 Valor. Máy bay có thể bay hành trình 518,6 km/h, bán kính chiến đấu 1.481 km, tầm bay không tải tối đa đến 3.900 km. Điểm khác biệt của V-280 là các động cơ không di động (sẽ chỉ thay đổi góc mặt phẳng quay của các cánh quạt) và cánh đuôi hình chữ V.

V-280 (Bell Helicopter)
Hiện chưa rõ công ty Karem Aircraft dự định phát triển cụ thể máy bay nào. Trước đó, công ty này đã tham gia phát triển trực thăng không người lái A160 Hummingbird.

Nguồn: Jane’s, Lenta, 3.10.2013.

Print Print E-mail Print