Vietnamdefence.com

 

Mỹ rủ rê Ấn Độ sản xuất tên lửa Javelin

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Mỹ đề nghị Ấn Độ hợp tác sản xuất và phát triển hệ thống tên lửa chống tăng mang vác FGM-148 Javelin, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đề xuất với Ấn Độ.

 Javelin (Lầu Năm góc)
Một nguồn tin tại Đại sứ quán Mỹ ở Ấn Độ đã đánh giá đề xuất đó là một sáng kiến có tính đột phá trong quan hệ song phương Dehli-Washington.

Hiện nay, Ấn Độ và Mỹ đang đàm phán mua bán các hệ thống tên lửa chống tăng của Mỹ. Quá trình này đang ở giai đoạn đầu và chưa có thông tin chi tiết về thương vụ này. Có tin, Mỹ dự định bán cho Ấn Độ không dưới 6.000 hệ thống tên lửa chống tăng, việc chuyển giao phải được thực hiện trong vòng một năm sau khi ký hợp đồng.

Ngoài ra, Mỹ đặt điều kiện là trước hết Ấn Độ phải mua các hệ thống, tiếp nhận tất cả các hệ thống Javelin đã mua, sau đó, Mỹ sẽ xem xét các phương án hợp tác sản xuất có thể trên lãnh thổ Ấn Độ, cũng như mức độ tham gia của phía Ấn Độ vào dự án phát triển các biến thể hiện đại hơn của Javelin. Trước đó, Ấn Độ thông báo không định dừng ở việc mua sắm các hệ thống vũ khí chống tăng.

Hiện nay, Lục quân Ấn Độ cần khoảng 20.000 hệ thống tên lửa chống tăng mang vác. Trong 8 năm qua, quân đội Ấn Độ đã có mấy nỗ lực mua loại vũ khí này ở nước ngoài, nhưng đều thất bại. Năm 2007, Ấn Độ đã tiến hành cuộc đấu thầu mua tên lửa chống tăng, nhưng đã hủy thầu do chỉ có duy nhất công ty Rafael của Israel với tên lửa Spike dự thầu.

Năm 2011, Bộ Quốc phòng Ấn Độ thông báo quyết định mua 8.356 tên lửa Israel, 15 bệ phóng huấn luyện và 321 bệ phóng chiến đấu Spike tổng trị giá 1 tỷ USD. Tuy nhiên, sau đó, quyết định này bị hủy bỏ. Quân đội Ấn Độ hiện sử dụng các hệ thống Milan của Pháp và Konkurs của Nga.

Hiện nay, Tổ chức Nghiên cứu và phát triển quốc phòng (DRDO) của Ấn Độ đang nghiên cứu chế tạo hệ thống tên lửa chống tăng mới Nag, có trọng lượng chỉ 16 kg. Trong khi đó, trọng lượng của Javelin là gần 26 kg. Chương trình phát triển Nag tiến hành trong 25 năm qua và thời hạn kết thúc vẫn chưa được xác định rõ.

Nguồn: Defense News, Lenta, 4.10.2013.

Print Print E-mail Print