Vietnamdefence.com

 

Lầu Năm góc không ngán S-300 ở Syria

VietnamDefence - Các hệ thống S-300 được Nga cung cấp cho Syria theo các hợp đồn cũ sẽ làm tăng rủi ro cho Mỹ và đồng minh một khi tiến hành chiến dịch quân sự ở nước này, nhưng chúng có thể vượt qua.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Martin Dempsey tuyên bố tại cuộc họp báo hôm 17.5.2013.

“Đây là những hệ thống hoàn thiện hơn... Chúng làm gia tăng rủi ro, nhưng không phải không thể vượt qua. Điều tôi thực sự lo là Assad nghĩ rằng, với các hệ thống này, ông ta được an toàn”, ông Dempsey nói, - “Liên quan đến Syria, đây là quyết định quá không đúng lúc và sai lầm, nó khích lệ chế độ (Assad).

Tuy nhiên, ông Dempsey không trực tiếp xác nhận thông tin báo chí nói rằng, Nga đã cung cấp cho Syria một lô tên lửa chống hạm mới.

Vài giờ trước đó, đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki tuyên bố, Mỹ không có thông tin về đợt cung cấp mới tên lửa Yakhont của Nga cho Syria.

Tờ The New York Times trước đó dẫn nguồn các quan chức Mỹ giấu tên khẳng định, Nga đã gửi sang Syria một lô tên lửa chống hạm kiểu mới.

Đầu tháng 5, tờ Wall Street Journal đã viết rằng, chính quyền Israel đã cảnh báo Mỹ là Damascus đã bắt đầu thanh toán cho đơn hàng mấy hệ thống S-300 của Nga. Theo thông tin do Israel cung cấp, số vũ khí gồm 6 bệ phóng và 144 tên lửa theo hợp đồng trị giá ước 900 triệu USD.

Sau đó, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố, Moskva không dư định cung cấp vũ khí cho Syria, ngoài các hợp đồng đã có. Nga đang thực hiện các hợp đồng đã ký từ lâu cung cấp vũ khí phòng thủ để Syria có thể bảo vệ mình chống các cuộc tấn công đường không.



Nguồn: VZ, 17.5.2013.

Print Print E-mail Print