Vietnamdefence.com

 

Đài Loan trang bị tên lửa Vạn kiếm chống sân bay Trung Quốc

VietnamDefence - Bộ quốc phòng Đài Loan dự định nhận vào trang bị các tên lửa mới Vạn kiếm (Wan Chien) mang 100 đạn con vào năm 2014.

Tên lửa Vạn kiếm trên tiêm kích Ching-kuo (alert5.com)
Đồng thời với việc nhận vào trang bị, Đài Loan sẽ triển khai sản xuất loạt quy mô lớn tên lửa này.

Ban đầu, Đài Loan dự định triển khai sản xuất Vạn kiếm vào năm 2018.

Tên lửa của Đài Loan phần nào giống với bom liệng chiến thuật AGM-154A JSOW-A của Mỹ, nhưng được trang bị động cơ giống như một vũ khí Mỹ khác là JSOW-ER.

Vạn kiếm sẽ bổ sung cho danh mục vũ khí của các tiêm kích Đài Loan F-CK-1 Ching-kuo. Đến cuối năm 2012, không quân Đài Loan sẽ nhận được 71 tiêm kích Ching-kuo cải tiến.

Vạn kiếm do Viện Khoa học và công nghệ Trung Sơn (CSIST) phát triển. Các tên lửa này có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở cự ly đến 250 km. Tên lửa có trọng lượng đến 900 kg với chiều dài 4,8 m và đường kính 0,8 m, trọng lượng đầu đạn 300-350 kg. Tên lửa được trang bị hệ dẫn GPS.

Đáng lưu ý là các nguồn tin của hãng Jane's gọi Vạn kiếm là tên lửa, nhưng thực chất nó là bom chùm liệng có điều khiển có lắp động cơ riêng. Nhiệm vụ chính của động cơ là tăng bán kính hoạt động của tên lửa. Ví dụ, việc lắp động cơ cho bom JSOW của Mỹ đã tăng được tầm hoạt động của nó từ 130 lên 550 km khi thả từ độ cao lớn.

Theo Bộ Quốc phòng Đài Loan, Vạn kiếm sẽ được sử dụng để tiêu diệt các căn cứ quân sự và sân bay Trung Quốc một khi nổ ra xung đột với Hoa lục.

Nguồn: Jane's, Lenta, 21.9.2012.

Print Print E-mail Print