Vietnamdefence.com

 

CIA cho phép Trung Quốc bán DF-21 cho Saudi Arabia

VietnamDefence - CIA đã bí mật chấp thuận việc Trung Quốc bán tên lửa tiên tiến cho Saudi Arabia.

Năm 2007, Trung Quốc đã bí mật bán cho Saudi Arabia các tên lửa đường đạn cải tiến với sự chấp thuận của Mỹ, tạp chí Newsweek đưa tin.

Theo bài báo, trong đó trích dẫn một “nguồn tình báo thạo tin”, vào năm 2007, Trung Quốc đã bí mật bán cho Saudi Arabia các tên lửa đường đạn tầm trung, nhiên liệu rắn DF-21. Cục Tình báo trung ương Mỹ CIA đã lặng lẽ cho phép thực hiện thương vụ này sau khi họ xác nhận đây không phải là các biến thể có khả năng mang đầu hạt nhân của tên lửa DF-21.

Sự ủng hộ của Mỹ đối với thương vụ này hoàn toàn trái với những thương vụ tên lửa Trung Quốc-Saudi Arabia trước đó. Cụ thể, vào cuối những năm 1980, Saudi Arabia đã bí mật mua tên lửa DF-3 từ Trung Quốc, khiến Mỹ sau đó đã công khai lên tiếng chỉ trích gay gắt thương vụ. Hợp đồng vũ khí này đã gây ra sự quan ngại đáng kể trong một số giới vì lo ngại rằng, việc Riyadh mua tên lửa đường đạn có khả năng mang đầu đạn hạt nhân báo hiệu nước này có ý đồ phát triển đầu đạn hạt nhân.

Bài báo của Newsweek cố nhấn vào ý đồ hạt nhân có thể có trong thương vụ DF-21 mới, mặc dù có rất ít lý do để cho rằng, đây là lý do để Saudi Arabia mua chúng khi mà họ đã sở hữu các tên lửa DF-3. Bài báo cũng lưu ý rằng, các tên lửa đường đạn DF-21 có tầm bắn ngắn hơn, nhưng có độ chính xác cao hơn so với tên lửa DF-3.

Mặc dù độ chính xác cao hơn của DF-21 là quan trọng, có lẽ ưu thế lớn nhất của DF-21 là nhiên liệu rắn và khả năng cơ động trên đường. Nhiên liệu rắn cho phép phóng tên lửa nhanh chóng hơn và đòi hỏi bảo dưỡng ít hơn, điều này đặc biệt thuận lợi cho quân đội Saudi Arabia vốn thường cần nhiều sự giúp đỡ của nước ngoài để vận hành các hệ thống vũ khí tiên tiến hơn. Việc các tên lửa có các xe bệ phóng cơ động giúp chúng có khả năng sống còn cao hơn, mặc dù tính năng này không phải là đặc biệt cần thiết trước các loại mối đe dọa mà Saudi Arabia đang phải đối mặt.

Thương vụ này thú vị ở một số góc độ. Một là, nó cho thấy, sự gia tăng xuất khẩu vũ khí tiên tiến của Trung Quốc sang Trung Đông. Năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ đã thông báo đã lựa chọn hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa của Trung Quốc thay vì các hệ thống của Mỹ và châu Âu. Trung Quốc đặc biệt quan tâm trang bị cho Saudi Arabia các công nghệ quân sự tiên tiến vì Bắc Kinh phụ thuộc nặng nề vào dầu mỏ của nước này.

Ngoài ra, nó cho thấy, chức năng rối loạn của các quá trình an ninh nước ngoài và quốc gia của Mỹ. Rằng việc Saudi Arabia quay sang Trung Quốc để tìm kiếm các tên lửa tiên tiến là gần như chắc chắn vì Mỹ sẽ không cung cấp các tên lửa tương đương cho Riyadh. Việc bán vũ khí tiên tiến cho Saudi Arabia có thể gây tranh cãi ở Mỹ được minh chứng bằng những nỗ lực khó khăn của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates để có được hợp đồng bán Riyadh thêm máy bay F-15, cũng như nâng cấp các máy bay hiện có.

Tuy nhiên, cuối cùng Mỹ đã chấp thuận việc Trung Quốc bán tên lửa DF-21. Mặc dù CIA đã hành động để đảm bảo rằng các tên lửa DF-21 không có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, điều này luôn có thể thay đổi vào một ngày nào đó. Như vậy, Mỹ không chỉ bị mất doanh thu tiềm năng trong việc bán tên lửa của mình cho Saudi Arabia, mà còn bị mất kiểm soát trong quá trình này.

Nguồn: The Diplomat, 31.1.2014.

Print Print E-mail Print