Vietnamdefence.com

 

Nga, Ai Cập nối lại tình xưa

VietnamDefence - Nga và Ai Cập đã phê chuẩn hợp đồng bán vũ khí trang bị trị giá hơn 3 tỷ USD, các nguồn tin trong công nghiệp quốc phòng Nga cho biết.

MiG-29M2 (RSK MiG)
Ngày 13/2/2014, đã diễn ra cuộc hội đàm của Tổng thống Nga Vladimir Putin với Bộ trưởng Quốc phòng kiêm Phó Thủ tướng Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi và ngoại trưởng Ai Cập Nabil Fahmi. Tuy hiên, sau cuộc gặp, chưa có thông báo chính thức về việc phê chuẩn các hợp đồng.

Theo các nguồn tin, giới quân sự Ai Cập dự định mua các tiêm kích MiG-29M/M2, các hệ thống tên lửa phòng không thuộc một số loại, các trực thăng chiến đấu-vận tải Mi-35, các hệ thống tên lửa bờ biển, các loại đạn dược và vũ khí nhẹ.

Theo thông tin không chính thức, Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Arab sẽ thanh toán tiền mua vũ khí Nga của Ai Cập. Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đàm phán việc bán vũ khí Nga tại Ai Cập.

Hồi tháng 11/2013, người ta lần đầu biết tin Ai Cập có ý định mua một lô vũ khí lớn của Nga tổng trị giá ước 4 tỷ USD. Nếu Nga và Ai Cập sẽ ký các hợp đồng cứng mua bán vũ khí thì đây sẽ là biểu hiện đầu tiên như vậy của hoạt động hợp tác kỹ thuật quân sự giữa Cairo và Moskva từ năm 1972, khi các cố vấn quân sự Liên Xô đã phải rời Ai Cập theo yêu cầu của Tổng thống Anwar Sadat.

Nguồn: Vedomosti, Lenta, 14.2.2014.

Print Print E-mail Print