Vietnamdefence.com

 

Hải quân Nga cực nhọc thay thế động cơ Ukraine

VietnamDefence - Hải quân Nga bắt đầu thay thế các động cơ turbine khí do Ukraine sản xuất vào năm 2017.

Tàu hộ vệ Đô đốc Grigorovich (Kommersant)
Các hãng đóng tàu Nga sẽ nhận được các động cơ sản xuất loạt của Nga dành cho các frigate lớp Đô đốc Grigorovich và Đô đốc Gorshkov vào năm 2017, Tổng giám đốc Tổng công ty Chế tạo động cơ thống nhất ODK (Nga) Vladislav Masalov cho biết.

“Các kế hoạch là chuyển giao cho Tổng công ty Đóng tàu thống nhất ODK động cơ M90 sản xuất loạt đầu tiên do Nga sản xuất để lắp cho các frigate vào năm 2017”, ông Masalov thông báo và nói rằng, khác với vấn đề thay thế nhập khẩu động cơ máy bay, ở đây, phía Nga có đủ bộ tài liệu kỹ thuật.

Hạn chế chủ yếu trong việc phát triển và sản xuất động cơ tàu thủy, theo ông Masalov, là không có giá thử cho phép tiến hành đủ tổ hợp thử nghiệm động cơ turbine khí.

“Công tác xây dựng giá thử đang được tiến hành ở Rybinsk. Hiện tại, công việc hoàn thành ở mức khoảng 35-40%. Công tác xây dựng-lắp ráp thử nghiệm và chạy dây đã hoàn thành. Hiện giờ đang diễn ra giai đoạn ký hợp đồng và cung cấp thiết bị đo lường”, Tổng giám đốc ODK cho biết thêm.

Các tàu hộ vệ viễn dương (frigate) các lớp Projekt 11356 (Đô đốc Grigorovich) và 22350 (Đô đốc Gorshkov) mà Nga đang đóng hiện được trang bị động cơ turbine khí do công ty quốc doanh Zorya-Mashprojekt ở thành phố Nikolayev, Ukraine sản xuất. Trước đó, có tin, đến năm 2017, Liên hiệp NPO Satunr ở thành phố Rybinsk sẽ bảo đảm hoàn toàn việc thay thế động cơ Ukraine.

Để công nghiệp quốc phòng Nga ngừng phu thuộc vào ngành chế tạo động cơ turbine khí Ukraine (về phần cung cấp động cơ trực thăng và tàu thủy), từ giữa những năm 2000, Nga đã tiến hành kế hoạch triển khai từng bước việc sản xuất các sản phẩm này tại Nga. Trong những năm gần đây, quá trình này đã được đẩy nhanh, hơn nữa điều đó đã diễn ra từ trước khi quan hệ Nga-Ukraine trở nên căng thẳng vào năm 2014.



Nguồn: Lenta, 12.11.2014.

Print Print E-mail Print