Vietnamdefence.com

 

F-35 vẫn sợ sét đánh

VietnamDefence - Tiêm kích F-35A (biến thể dành cho Không quân Mỹ) đã có được khả năng bay đêm và trong điều kiện thời tiết xấu, nhưng hiện vẫn bị cấm bay khi có bão và sấm sét.

Khả năng bay đêm và trong thời tiết xấu sẽ cho phép tăng đáng kể khối lượng bay thử và tăng cường độ huấn luyện phi công. Trước đó, các tiêm kích F-35A đóng ở căn cứ Eglin, Florida và Edwards, California đã chỉ có thể bay ban ngày khi thời tiết đẹp để có thể duy trì liên hệ bằng mắt.


Tháng 2/2013, các tiêm kích đã thực hiện 2 chuyến bay đêm và trong thời tiết xấu, sau đó máy bay đã được cải tiến nhỏ. Sắp tới, máy bay sẽ có các đèn pha hạ cánh mới ở đầu mút cánh.

Biến thể F-35B dành cho Thủy quân lục chiến Mỹ và F-35C dành cho Hải quân Mỹ cũng được hiện đại hóa theo hướng này. Tuy nhiên, máy bay hiện vẫn chưa thể bay trong dông bão và khi có sấm sét do chưa đáp ứng các yêu cầu bảo vệ cần thiết để bay trong các điều kiện đó.

Hãng Lockheed Martin đã tuyên bố rằng, các máy bay lô thứ 7 sẽ được chuyển giao từ năm 2015 sẽ đáp ứng mọi yêu cầu về mặt này. Khi cần, các máy bay thuộc các lô trước đó sẽ được cải tiến.

Nguồn: aereo.jor.br, 7.2, MP, 10.2.2014.

Print Print E-mail Print