Vietnamdefence.com

 

Kerry: Trung đánh Nhật, Mỹ sẽ ra tay

VietnamDefence - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 7/2/2014 đã cam kết Mỹ sẽ bảo vệ Nhật Bản, kể cả khi quần đảo Senkaku bị tấn công mà Trung Quốc cũng đòi chủ quyền.

Kerry sẽ thăm Trung Quốc trong tuần tới, ông đã gặp ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida và khẳng định Mỹ tuân thủ hiệp ước an ninh song phương ký năm 1960, theo đó Mỹ có nghĩa vụ bảo vệ đồng minh của mình.

Nguy cơ xung đột quân sự đã tăng lên vào tháng 11/2013 khi Trung Quốc áp đặt vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mới ở phần lớn biển Hoa Đông. Bắc Kinh đòi các máy bay sẽ bay vào khu vực này phải thông báo trước.

“Mỹ không thừa nhận ADIZ này và không hề có ý định tuân theo các yêu cầu của Bắc Kinh”, ông Kerry tuyên bố.
Washington cũng lo ngại Bắc Kinh có thể giở thủ đoạn tương tự ở Biển Đông đối với Philippines. Ông Kishida đã mời Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm Nhật.

Ngoại trưởng Nhật đã thăm Mỹ sau một số bất đồng hiếm hoi với đồng minh chiến lược của mình.

Mới đây, Mỹ đã bày tỏ thất vọng với việc Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đến thăm đền Yasukuni nơi lưu giữ các bài vị ghi tên 250.000 sĩ quan và binh lính Nhật, kể cả những người bị kết án tử hình vì tội ác chiến tranh trong Thế chiến II.

Hành động này đã gây phẫn nộ ở Trung Quốc và Hàn Quốc. Hai nước này cáo buộc Nhật chưa thật hối lỗi vì các tội ác chiến tranh.

Nguồn: spacedaily.com, MP, 11.2.2014.

Print Print E-mail Print