Vietnamdefence.com

 

Nga, Italia hợp tác phát triển tàu ngầm S1000

VietnamDefence - Dự án Nga-Italia phát triển tàu ngầm mini S1000 vốn bị đình trệ 4 năm nay đã bắt đầu nhúc nhích.

Tàu ngầm này được phát triển để xuất khẩu cho các nước thứ ba, chứ không dành cho hải quân Nga và Italia. Nếu có đơn đặt hàng, thời gian để xây dựng tải liệu kỹ thuật và đóng tàu ngầm đầu tiên là 48 tháng.

Nguồn tin cho hay, “vào đầu tháng 10/2012, tại Italia đã diễn ra phiên họp của Ủy ban liên chính phủ Nga-Italia (về hợp tác kỹ thuật quân sự và công nghiệp quốc phòng), trong đó có bàn về khả năng khởi động dự án S1000. Trong biên bản chung có nêu hàng loạt biện pháp cụ thể xúc tiến S1000 trên thị trường các nước thứ ba”.

Để giảm chi phí cho dự án, Nga sẵn sàng không trang bị cho S1000 vũ khí đắt tiền của Nga và giảm tỷ lệ thiết bị do Nga sản xuất. Hai bên đã đạt được thỏa thuận thay đổi tỷ lệ linh kiện do Italia và Nga sản xuất ở mức 80:20 (trước đó tỷ lệ là 50:50).

Một trong những biện pháp chính để cắt giảm chi phí là không trang bị vũ khí trang bị đắt tiền của Nga cho tàu ngầm S1000. Trước đó, dự kiến trang bị cho S1000 các ngư lôi vạn năng điều khiển từ xa Balck Shark (sản phẩm hợp tác Pháp-Italia) và tên lửa hành trình phóng ngầm của hệ thống Club của Nga có khả năng tấn công tàu nổi và mục tiêu mặt đất ở tầm xa. 

“Việc đơn giản hóa thiết kế có liên quan đến việc loại bỏ hệ thống Club tự động dẫn đến việc bỏ các hệ thống điều khiển và nhiều hệ thống vô tuyến điện tử có liên quan. Chi phí cho vận chuyển các hệ thống này sang Italia và thủ tục hải quan nhờ đó cũng được cắt giảm đi”, nguồn tin nói.

Hãng xuất khẩu vũ khí Rosoboronoexport của Nga có thể sẽ tham gia xúc tiến S1000 trên thị trường các nước thứ ba vì “đối với các khách hàng nước ngoài tiềm năng thì một trong yếu tố then chốt là uy tín của hãng thiết kế, mà Italia thì chưa có nhiều kinh nghiệm xúc tiến loại sản phẩm này”. Cho đến nay, hoạt động marketing tàu ngầm S1000 trên thị trường các nước thứ ba là đặc quyền độc quyền của phía Italia. 

Khách hàng tiềm năng của S1000 là nhiều nước châu Phi, trong đó có Nam Phi và Ai Cập.

Các nguồn tin Nga cho biết, Rosoboronoexport đã bắt đầu mời chào tàu ngầm S1000 cho các khách hàng nước ngoài tiềm năng. Giữa tháng 9/2012, hãng này đã có nhiều cuộc gặp tại triển lãm vũ khí ở Pretoria, Nam Phi với sự tham gia của Phó tổng giám Rosoboronoexport Aleksandr Mikheyev.

Ngoài Nam Phi, thì Ai Cập cũng được xem là khách hàng tiềm năng của S1000. “Với Ai Cập, câu chuyện phức tạp hơn: nước này cực kỳ phụ thuộc vào viện trợ tài chính của Mỹ và gần đây Ai Cập không muốn mua vũ khí Nga. Nhưng về hình thức, S1000 là sản phẩm của công nghiệp quốc phòng Italia, yếu tố này sẽ có vai trò khi xúc tiến tàu ngầm ở các thị trường phức tạp đối với Nga”, nguồn tin nói.

Khối lượng viện trợ quân sự của Mỹ cho Ai Cập ít nhất là 1,5 tỷ USD/năm, phần lớn trong số đó dùng để mua vũ khí Mỹ.

“Việc thực hiện các dự án hợp tác với các nước phương Tây trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quân sự về nguyên tắc là cách thức marketing đúng đắn, cho phép mở ra các thị trường thứ ba mà trước đó Nga không thể tiếp cận. Nếu với sự hỗ trợ của Italia mà giành được thị trường Ai Cập thì sẽ có cơ hội khá tốt để xâm nhập vào cả thị trường Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất. Ngoài ra, Italia còn có vị thế rất mạnh ở Iraq”, ông Konstantin Makienko, Phó Giám đốc Trung tâm Phân tích chiến lược và Công nghệ (TsAST, Nga) nhận định.

Dự kiến, hãng Fincantieri (Italia) sẽ giới thiệu S1000 tại triển lãm hải quân Euronaval 2012 khai mạc ngày 22/10/2012 ở Le Bourget, Pháp.

Fincantieri lần đầu tiên giới thiệu mô hình tàu ngầm thông thường S1000 tại triển lãm Euronaval 2006.

Khái niệm tàu ngầm thông thường mini thế hệ mới được các chuyên gia của Viện thiết kế TsKB MT Rubin (Nga) xây dựng theo nhiệm vụ kỹ thuật và với sự tài trợ của Hải quân Italia. 

Các yêu cầu chính đặt ra đối với S1000 là hiệu quả chiến đấu cao, đơn giản trong khai thác sử dụng và giá không đắt.

Dự án hợp tác S1000 do Fincantieri, hãng đóng tàu lớn nhất Italia, và Rubin tiến hành theo hợp đồng thiết kế khái niệm do Rosoboronoexport ký với phía Italia vào tháng 1/2004. Giai đoạn 1 đã hoàn thành vào tháng 2/2005, giai đoạn hai hoàn thành vào tháng 5/2006, toàn bộ công việc phát triển khái niệm tàu ngầm mới hoàn thành vào năm 2007 (có nguồn nói năm 2008). Nhưng sau đó, dự án bị đình trệ do vấn đề tài chính. 

Trước đó, người ta đã dự kiến, sản xuất S1000 tại các nhà máy đóng tàu của Fincantieri.

Tàu ngầm S1000 dùng để hoạt động dùng ở vùng nhiệt đới, có nhiều đảo, chủ yếu ở vùng nước nông ven bờ. Tàu cũng có thể hoạt động ở ngoài khơi xa.

Tàu có một vỏ vững chắc, được chia làm 3 khoang. Vỏ tàu có chiều dài 56,2 m, đường kính 5,5 m. S100 có lượng giãn nước khi lặn gần 1.100 tấn, lặn sâu hơn 250 m, tốc độ hơn 14 hải lý/h, thủy thủ đoàn 16 người (+ 6 lính đặc nhiệm).

Hệ thống động lực bao gồm 2 động cơ diesel, 2 bộ acquy, động cơ điện dẫn động chân vịt và động cơ không cần không khí kiểu điện-hóa.

Ở phần mũi tàu bố trí 6 ống phóng lôi vạn năng 530 mm, có thể phóng tên lửa và ngư lôi, cũng như rải thủy lôi. Vũ khí đưa vào tàu qua cửa nắp nghiêng. Thiết bị tiếp đạn nhanh cho phép nạp đạn cho các ống phóng lôi trong vòng vài phút. Tổng cơ số đạn tên lửa/ngư lôi là 14 quả.

Vũ khí của tàu có thể gồm ngư lôi vạn năng điều khiển từ xa Balck Shark, tên lửa hành trình của hệ thống Club để tấn công tàu nổi và mặt đất. Khi tấn công tàu mặt nước cỡ lớn được bảo vệ bằng phòng không mạnh, tàu ngầm S1000 có thể phóng loạt 4 quả tên lửa.

Nguồn: Ficantieri, Kommersant, Armstrade, 23.10.12.

Print Print E-mail Print