Vietnamdefence.com

 

Đài Loan trang bị Harpoon cho tàu ngầm cũ và mua tàu ngầm mới

VietnamDefence - Hải quân Đài Loan vào năm 2013 sẽ trang bị tên lửa hành trình chống hạm cho 2 tàu ngầm, đồng thời đang xin kinh phí mua 8 tàu ngầm mới.

Tàu ngầm lớp Hải Long (newcenturychina.org)
Năm 2008, bộ quốc phòng Đài Loan đã mua của Mỹ 60 tên lửa Harpoon trị giá 90 triệu USD.

Tháng 2.2012, quân đội Đài Loan đã mấy lần phóng thử tên lửa này ở Mỹ.

Bộ quốc phòng Đài Loan chưa chính thức xác nhận thông tin này với lý do không thảo luận với báo chí vấn đề mua sắm vũ khí trang bị.

Hiện nay, hải quân Đài Loan sở hữu 2 tàu ngầm lớp Hải Long (lớp Zwaardvis) mua từ biên chế Hải quân Hà Lan vào đầu thập niên 1980. Tàu đầu tiên có tên Hải Long, được được vào biên chế hải quân Đài Loan vào năm 1987, tàu thứ hai là Hải Hổ nhận vào trang bị vào năm 1988.

Năm 2005, được biết, bộ quốc phòng Đài Loan đang xem xét khả năng hiện đại hóa các tàu này để lắp tên lửa chống hạm.

Theo thông tin sơ bộ, Đài Loan sẽ lắp trên cả 2 tàu ngầm hơn 30 tên lửa Harpoon tầm bắn 120 km. Cần lưu ý là trong trang bị của Đài Loan đã có sẵn các tên lửa Harpoon của Mỹ. Chúng đang được lắp trên các frigate lớp Chi Yang (lớp Knox cũ). Ngoài ra, các tên lửa chống hạm này còn nằm trong cơ số vũ khí của các tiêm kích F-16 Fighting Falcon của không quân Đài Loan.

Trước đó, có tin hải quân Đài Loan dự định đề nghị chính phủ Đài Loan cấp tiền mua sắm trong hai tháng tới 8 tàu ngầm mới. Giới quân sự Đài Loan hy vọng sẽ mua được các tàu ngầm điện-diesel có lượng giãn nước từ 1.000-1.500 tấn. Hiện chưa rõ, Đài Loan sẽ chi bao nhiêu tiền để mua 8 tàu ngầm mới.

United Daily News cho biết đã có 3 quốc gia đề xuất cung cấp tàu ngầm cho Đài Loan, song không nói rõ nước nào. Các phương án có thể được đề xuất là giúp hải quân Đài Loan đóng tàu ngầm hoặc bán một số tàu ngầm Đức.

Tháng 4.2001, Mỹ đã dự định cung cấp cho Đài Loan 8 tàu ngầm thông thường trị giá ước 12 tỷ USD, song hợp đồng này đã không được ký kết.

Trước đó có tin hải quân Đài Loan mua 440 phao thủy âm của Mỹ để theo dõi di chuyển của tàu ngầm Trung Quốc.

  • Nguồn: United Daily News, Naharnet, MP, Lenta, 21.2, 23.2.2012.

Print Print E-mail Print