Vietnamdefence.com

 

Israel chế tạo bom chống boong-ke mới

VietnamDefence -
Israel đã phát triển loại bom chống boong-ke mới MPR-500 cỡ 500 bảng (227 kg).

Thử nghiệm mẫu chế thử bom MPR-500 (imi-israel.com)
Bom này có khả năng xuyên 1 m bê tông hoặc 4 lớp bê tông, mỗi lớp dày 200 mm. Khi nổ, MPR-500 văng ra 1.000 mảnh có khả năng tiêu diệt sinh lực địch ở khoảng cách 100 m.

MPR-500 là bom không điều khiển, có thể cải hoán thành bom có điều khiển khi lắp thêm bộ thiết bị đặc biệt.

Hiện Mỹ đang sản xuất các bộ cải hoán bom không điều khiển JDAM cho các com cỡ 500, 1.000 và 2.000 bảng. Người ta chọn phát triển bom cỡ nhỏ vì muốn máy bay có thể mang được số bom nhiều hơn.

Trước đó, có tin đảm nhiệm phát triển bom là công ty Israel Military Industries. Không quân Israel dự định đưa bom mới vào cơ số vũ khí của tiêm kích F-35 Lightning II mà Bộ Quốc phòng Israel đã mua 20 chiếc của Mỹ vào tháng 10.2010.

Khi phát triển bom MPR-500, người ta có tính đến các thông tin về việc xây dựng các boong-ke, hầm hố trên lãnh thổ nam Li-băng, một số trong đó nằm bên trong các khu nhà ở, trường học. Các công trình này do Hezbollah xây dựng. Để tiêu diệt các công trình đó, Israel đã mua từ Mỹ mấy ngàn bom SDB có khả năng xuyên đến 0,5 m bê tông.

Các nước phương Tây và Israel cho rằng, chương trình hạt nhân của Iran có mục đích chế tạo vũ khí hạt nhân. Cách đây không lâu, có tin đồn về khả năng Israel mở chiến dịch quân sự chống Iran. Tin đồn về vấn đề này gia tăng sau khi ngoại trưởng Anh William Hague và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey kêu gọi Israel không khai chiến chống Iran.

Trước đó, một số chuyên gia phương Tây đã phỏng đoán, bom MPR-500 có thể được quân đội Israel sử dụng để tiêu diệt các mục tiêu hạt nhân của Iran một khi Israel mở chiến dịch quân sự chống Iran.
  • Nguồn: Strategy Page, Lenta, 22.2.2012.

Print Print E-mail Print