Vietnamdefence.com

 

Philippines mua F-16 để đối phó Trung Quốc

VietnamDefence - Bộ chỉ huy quân đội Philippines đang xem xét khả năng mua một phi đội tiêm kích F-16 Fighting Falcon của Mỹ.

Máy bay tiêm kích F-16 (schema-root.org)

Việc mua sắm máy bay hiện chưa được đưa vào ngân sách quốc phòng Philippines, nhưng quân đội đang đàm phán với chính phủ xin cấp kinh phí.

Theo Tư lệnh Không quân Philippines Roy Deveraturda, không quân nước này rất cần máy bay chiến đấu từ năm 2005, khi nước này loại bỏ máy bay tiêm kích cuối cùng của mình.

Bộ Ngoại giao Philippines đã bắt đầu đàm phán với Mỹ về việc cung cấp F-16. Điều kiện hợp đồng hiện chưa rõ.

Giữa tháng 12.2011, có tin Bộ Quốc phòng Philippines đã đề nghị Mỹ cung cấp miễn phí các tiêm kích F-16 đã qua sử dụng vì không có tiền mua máy bay F-16 mới. Đồng thời, Philippines tuyên bố sẵn sàng thanh toán chi phí sửa chữa và nâng cấp các máy bay cũ.

Bộ Quốc phòng Philippines cho biết họ cần các máy bay mới để bảo vệ vùng biển chủ quyền, kể cả những nơi khai thác dầu chống sự xâm phạm của Trung Quốc, cũng như để trấn áp các lực lượng nổi dậy ở đảo Mindanao.

Hiện nay, Không quân Philippines chỉ có 12 cường kích OV-10 Bronco, 21 máy bay huấn luyện chiến đấu SF-260/F, 6 chiếc S211 và 20 trực thăng tiến công MD520.

  • Nguồn: BusinessMirror, Lenta, 20.2.2012.

Print Print E-mail Print