Vietnamdefence.com

 

Lục quân Nga đón xe thiết giáp tối tân nhất vào năm 2013

VietnamDefence - Những xe bọc thép chở quân mới Bumerang đầu tiên sẽ được đưa vào trang bị của Lục quân Nga vào năm 2013, việc cung cấp số lượng lớn xe này sẽ bắt đầu vào năm 2015, Tư lệnh Lục quân Nga Aleksandr Postnikov cho biết.


BTR-90 (milindcom.ru)
Hiện nay, quân đội Nga sử dụng các xe bọc thép chở quân BTR-82А và BTR-80.

Tướng Postnikov cũng cho biết, xe Bumerang được chế tạo trên cơ sở một mẫu xe cơ sở chuẩn hóa hạng trung bánh lốp.

Cho đến khi bắt đầu nhận Bumerang, Bộ Quốc phòng Nga dự định mua BTR-82А và hiện đại hóa các xe bọc thép chở quân hiện có.

Hiện chưa rõ thông tin chi tiết về xe bọc thép chở quân tương lai của Nga. Dự án

Bumerang lần đầu tiên được biết đến vào cuối năm 2010. Xe này do Nhà máy chế tạo máy Arzamas (AMZ) phát triển. Phỏng đoán, Bumerang sẽ có khả năng bơi.

Theo Tổng giám đốc Công ty Công nghiệp quốc phòng (VPK) Dmitri Galkin, xe bọc thép chở quân mới “sẽ không giống bất kỳ một xe bọc thép chở quân hiện đại nào” và cho biết, “Đó không phải là xe bọc thép chở quân. Chúng tôi gọi đó là “xe chiến đấu bánh lốp”, bởi vì trên cơ sở xe này sẽ chế tạo cả xe bọc thép chở quân và xe chiến đấu bộ binh, cũng như xe tăng hay pháo hạng nặng”. Dự đoán xe Bumerang sẽ sử dụng các kết quả nghiên cứu thu được trong quá trình thiết kế xe BTR-90.

Ngoài ra, cùng với việc mua 1.500-1.700 ô tô bọc thép LMV M65 Lynx của công ty Iveco (Italia) với giá 300.000-500.000 euro/chiếc, Nga sẽ nhận được các công nghệ sản xuất động cơ, hệ thống treo và linh kiện và sẽ sử dụng các công nghệ này để phát triển xe bọc thép chở quân module Bumerang.

Bumerang được chế tạo để thay thế BTR-90 mà Nga đã từ chối mua sắm. Xe sẽ được trang bị các module chiến đấu khác nhau và sẽ có các biến thể xe bọc thép chở quân, xe phòng không, xe trinh sát, xe quân y và xe chiến đấu bộ binh.

Theo thông tin hiện có, Bumerang sẽ dùng để vận chuyển binh lính và chi viện hỏa lực cho họ trong chiến đấu. Dự kiến, kíp xe và lính đi theo sẽ có thể độc lập tác chiến không có sự phối hợp với lực lượng chủ lực trong vòng 3 ngày. Trước đó có tin, cùng với Bumerang, vào năm 2015, quân đội Nga sẽ bắt đầu tiếp nhận ồ ạt các xe tăng thế hệ mới Armata.

BTR-82А (otvaga2004.narod.ru)
Ông Postnikov cũng cho biết, năm 2012, Lục quân Nga sẽ nhận được hơn 2.000 xe thiết giáp các loại như BTR-82А, xe bọc thép cứu hỏa đặc biệt, xe cứu kéo-sửa chữa và ô tô bọc thép. Hiện nay các xe BTR-80 và Т-72 đang được đại tu.

Trước đó có tin, năm 2011, quân đội Nga nhận được hơn 10.000 xe bọc thép và ô tô, gần 2.000 xe thông tin. Cụ thể, Bộ đội Phòng chống bức xạ-hóa sinh đã nhận được các hệ thống phun lửa hạng nặng TOS-1А và xe trinh sát RKhM-6. Các đơn vị công binh đã nhận được các tàu kéo và ô tô cẩu mới. Ngoài ra, Lục quân Nga còn nhận được 30 hệ thống rocket phóng loạt Tornado-G.

Giữa tháng 2.2012, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Nikolai Makarov tuyên bố rằng, Bộ Quốc phòng tạm dừng 5 năm việc mua sắm xe tăng, thiết giáp cho Lục quân Nga để dành thời gian cho các công trình sư phát triển các loại vũ khí trang bị mới.

Sau đó, Phó Thủ tướng Nga Dmitri Rogozin phụ trách công nghiệp quốc phòng đã tuyên bố sẽ tiếp tục mua xe tăng-thiết giáp ở số lượng dự kiến trong chương trình vũ khí nhà nước.

Ngày 19.2, Thủ tướng Nga Vladimir Putin trong bài báo đăng trên tờ Rossyiskaya gazeta đã viết rằng, đến năm 2020, quân đội Nga sẽ nhận được gần 2.000 pháo tự hành và pháo, hơn 17.000 ô tô và 2.300 xe tăng.
  • Nguồn: Lenta, 11.11.11, 21.2.12.

Print Print E-mail Print