Vietnamdefence.com

 

Cường kích Nga hỗn đấu

VietnamDefence - Không quân Nga sẽ trang bị cường kích mới, nhưng không phải là Yak-131.

>> Nga chế tạo cường kích mới

Su-25 (Bộ Quốc phòng Nga)
Bộ Tư lệnh Không quân Nga, ngày 17/2/2013, sẽ tổng kết kết quả cuộc thầu chế tạo máy bay cường kích mới.

Tham gia cuộc thầu là cường kích Yak-131 chế tạo trên cơ sở máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130, và thiết kế trên cơ sở Su-25 có từ thời Liên Xô.

Có tin Không quân Nga nghiêng về phương án 2 vì Yak-131 bị cho là quá nhỏ và bảo vệ yếu.

Cuộc thầu phát triển cường kích tương lai được mở vào năm 2011, nhiệm vụ chiến-kỹ thuật đặt ra đối với máy bay được xây dựng vào đầu năm 2012, còn vào giữa năm 2012, các viện thiết kế Sukhoi và Yakovlev đã nộp văn bản tham gia cuộc thầu cho quân đội Nga.

Máy bay mới phải là loại một chỗ ngồi, được bọc giáp nặng, có radar và vũ khí chính xác cao, và có khả năng thực hiện nhiệm vụ chiến đấu trong mọi thời tiết, bất kể ngày đêm.

Máy bay phải sẵn sàng cho bay thử nghiệm vào giữa năm 2014 vì việc sản xuất loạt dự kiến bắt đầu không muộn hơn năm 2020.

Biến thể hiện đại hóa sâu Su-25 trên cơ sở Su-25UB đáp ứng đa số các yêu cầu trên. Ở máy bay này, chỗ của phi công thứ hai sẽ được dành cho thùng nhiên liệu bổ sung, nhờ đó bán kính chiến đấu cảu cường kích sẽ tăng từ 300 km lên 1.000 km.

Ngoài ra, người ta dự định cải tạo lại toàn bộ phần mũi và buồng lái. Trong phần mũi sẽ lắp radar anten mạng pha, còn buồng lái sẽ được làm kín, nhờ đó Su-25 hiện đại hóa sẽ có thể bay ở độ cao đến 11.000 m. Trọng tải của máy bay sẽ tăng lên đến 6 tấn. Thay cho hệ thống ngắm bắn Klen sẽ lắp hệ thống ngắm quang-laser-hồng ngoại mới SOLT-25.

Máy bay cường kích chế tạo dựa trên Su-25UB sẽ có thể tiêu diệt không dưới 4 mục tiêu từ một lần vào tấn công khi sử dụng các tên lửa chống tăng siêu âm Vikhr. Khi mang đủ cơ số vũ khí, cường kích sẽ chịu được quá tải 5g. Ngoài ra, máy bay sẽ tin cậy hơn, có khả năng sống còn cao hơn và đơn giản hơn khi điều khiển so với Su-25 hiện nay.

Tháng 5/2012, cựu Tư lệnh Không quân Nga Aleksandr Zelin cho biết, Không quân Nga dự định nhận vào trang bị một loại cường kích mới mà khái niệm sẽ giống với Su-25. Việc mua sắm cường kích mới đã được đưa vào chương trình vũ khí nhà nước giai đoạn 2011-2020. Ông Zelin cũng nói rằng, Bộ Quốc phòng Nga đã từ bỏ ý tưởng chế tạo cường kích trên cơ sở Yak-130.

Theo ông Zelin, cường kích mới trên cơ sở Su-25 sẽ được lắp radar cải tiến. Trong kết cấu máy bay sẽ sử dụng một số chi tiết công nghệ tàng hình. Cường kích này sẽ có khả năng cất cánh đường băng ngắn. Trong tương lai, nó sẽ thay thế toàn bộ các cường kích hiện đại hóa Su-25SM trong quân đội Nga.

Nguồn: Izvestia, Lenta, 13.2.2013.

Print Print E-mail Print