Vietnamdefence.com

 

Công nghiệp hàng không Trung Quốc chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng

VietnamDefence - Dù vẫn phải mua hàng trăm động cơ Nga để lắp cho "niềm tự hào" J-10 trong nhiều năm nữa, AVIC vẫn đe sẽ chế tạo ra tiêm kích thế hệ mới ngang ngửa F-35. Tin được không?

Không có động cơ AL-31FN của Nga, J-10 lập tức nằm sân
Các quan chức tổng công ty chế tạo máy bay AVIC (Trung Quốc) và cụ thể là công ty xuất khẩu của nó đã xác nhận duy trì trong tương lai dài hạn dòng sản phẩm xuất khẩu hiện nay, đồng thời phát triển một máy bay chiến đấu thế hệ mới để cạnh tranh với F-35 Joint Strike Fighter trên thị trường thế giới.

Các đại diện của tổng công ty chế tạo máy bay AVIC và công nghiệp hàng không Nga cũng xác nhận là trong tương lai gần, các chương trình tiêm kích Trung Quốc vẫn phụ thuộc vào động cơ Nga.

Tư lệnh không quân Trung Quốc cũng nói như thế với hãng chế tạo động cơ máy bay Salyut và các nhà chế tạo động cơ Nga khác từ tháng 11/2010. Ông ta nói rằng, các nhà cung cấp động cơ máy bay Nga “có thể hoàn toàn tin tưởng trông đợi việc tiếp tục các hợp đồng cứng trong ít nhất 5 năm nữa”.

Cuối tháng 9/2013, các đại diện AVIC đã nói rằng, họ sẽ tiếp tục “động cơ Nga trong 5-8 năm nữa vì việc phát triển và sản xuất động cơ nội địa vẫn là thách thức lớn nhất cho công ty chuyên ngành (động cơ) của tổng công ty”. Một động cơ RD-93 được trưng bày ở Bắc Kinh đã bị che bằng vải cả từ phía các lá cánh máy nén thấp áp, lần từ phía loa phụt để người ta không thể chụp ảnh vì một trong những ứng dụng của động cơ này là lắp (2 động cơ) cho cái mà AVIC gọi là “khái niệm tiêm kích tiên tiến” AFC (Advanced Fighter Concept) của họ.

Trước đó, tiêm kích này được gọi là J-31 và Đề án 310. Theo các quan chức AVIC, máy bay này được phát triển “để bán cho các thị trường nước ngoài và cạnh tranh với F-35, chứ nó không dành để cung cấp cho không quân Trung Quốc”.

Theo các tài liệu do Edward Snowden tiết lộ, các chương trình tiêm kích thế hệ 5 của Trung Quốc là một đốm trắng trên bức tranh thế giới của tình báo Mỹ. Các báo cáo tình báo chính thức khẳng định, J-31 và J-20 tụt hậu xa so với các đối thủ Mỹ về tính năng tàng hình và các công nghệ liên quan, nhưng Trung Quốc đang tiến bộ nhanh hơn nhiều so với người ta nghĩ vì họ đã lấy cắm được các bí mật công nghệ từ các mạng máy tính của Bộ Quốc phòng và các nhà thầu Mỹ.

Nguồn: Jane’s, P2, 9.10.2013.

Print Print E-mail Print