Vietnamdefence.com

 

Lầu Năm góc “ân xá” cho một số F-22

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Mỹ đã làm một hành động ngoại lệ khi cho phép Không quân Mỹ (USAF) cho một số tiêm kích F-22 Raptor được bay.

F-22A Raptor (af.mil)

Số F-22 còn lại vẫn phải nằm sân theo lệnh cấm bay để kiểm tra khả năng hoạt động của hệ thống tạo oxy trên khoang OBOGS. Một số F-22 đã được phép thực hiện một số lượng chuyến bay hạn chế để kiểm nghiệm phần mềm mới Upgrade 3.5.

Số F-22 được phép bay thuộc biên chế căn cắ Edwards, một trong những trường thử chủ yếu của USAF. Tuy nhiên, người ta không tiết lộ số lượng cụ thể F-22 được phép bay. Số F-22 sẽ lại bị cấm bay sau khi USAF hoàn thành thử nghiệm tất cả những cải tiến mới ứng dụng trong phần mềm mới.

Đầu tháng 5.2011, USAF cấm bay toàn bộ F-22 do trục trặc của hệ thống OBOGS.

Theo phỏng đoán, OBOGS có thể trục trặc ở độ cao bay lớn khi mà phi công buộc phải sử dụng mặt nạ dưỡng khí. Hiện nay, USAF, các chuyên gia của công ty Honeywell (nhà sản xuất OBOGS) và các quan chức Lầu Năm góc đang kiểm tra các hệ thống OBOGS. Không rõ việc điều tra đang ở giai đoạn nào và khi nào sẽ kết thúc.

Trong khi đó, USAF đã tiết lộ một số chi tiết về những thay đổi trong phần mềm Upgrade 3.5 của F-22. Cụ thể, trong Upgrade 3.5, các sai sót của hệ thống GPS và hệ thống dẫn đường quán tính khi vượt qua các múi giờ đã được khắc phục, giao diện làm việc với hệ thống điều khiển bay được cải tiến, phần mềm tạo báo cáo sự cố được bổ sung…. Upgrade 3.5 không có liên quan đến chương trình hiện đại hóa F-22 sắp tới Increment 3.1.

Những sai sót trong hoạt động của hệ GPS và hệ dẫn quán tính lần đầu tiên được phát hiện vào tháng 2.2007, khi các máy bay F-22 bay từ quần đảo Hawaii về căn cứ không quân Kadena, trên đảo Okinawa, Nhật Bản. Tham gia bay chuyển sân là 6 chiếc F-22. Sau khi vượt qua kinh tuyến 180 - ranh giới thay đổi ngày quốc tế - các tiêm kích này bất ngờ mất dẫn đường và một phần là mất liên lạc. Chúng đã phải quay lại căn cứ ở Hawaii bằng cách bay bám bằng mắt theo sau các máy bay tiếp dầu. Kết quả điều tra cho thấy, việc thay đổi ngày đã gây trục trặc trong hoạt động của máy tính trên khoang của F-22.

Nguồn: Lenta, 15.7.2011.

Print Print E-mail Print