Vietnamdefence.com

 

Nhật chọn F-35

VietnamDefence - Chính phủ Nhật Bản đã quyết định mua sắm tiêm kích thế hệ 5 F-35 Lightning II của Mỹ tham dự cuộc thầu F-X cung cấp 42 máy bay chiến đấu cho Không quân Nhật Bản, một nguồn tin có liên quan đến cuộc thầu cho biết.

F-35A Lightning II (sf.mil)
Dự kiến, kết quả cuộc thầu F-X sẽ được Hội đồng An ninh Nhật Bản chính thức công bố vào ngày 16.12.2011. Trị giá thương vụ ước 4-6 tỷ USD; giá cả cuối cùng của máy bay sẽ phụ thuộc cấu hình và thành phần thiết bị mà quân đội Nhật sẽ chọn.

Kinh phí mua máy bay Mỹ sẽ được trích từ ngân sách quân sự ngay trong năm 2012, các máy bay đầu tiên sẽ được chuyển giao vào năm 2016.

Bộ Quốc phòng Nhật có thể mua 40-50 F-35. Nếu quyết định mua Lightning II quả thực đã được chính phủ Nhật thông qua thì đây là sự kế tiếp logic chính sách của Nhật Bản mua sắm vũ khí trang bị chủ yếu do Mỹ sản xuất.

Khi quyết định mua sắm máy bay, chính phủ Nhật Bản chú ý không chỉ giá cả máy bay và sự phù hợp với yêu cầu kỹ thuật của Không quân phòng vệ mà còn cả tỷ trọng tham gia của các công ty Nhật Mitsubishi Heavy Industries, Fuji Heavy Industries và Kawasaki Heavy Industries vào chương trình sản xuất máy bay.

Thông thường, Nhật Bản mua máy bay nước ngoài cùng với quyền sản xuất một số linh kiện và lắp ráp hoàn chỉnh trên lãnh thổ Nhật. Vì vậy, nhiều khi trị giá hợp đồng thường cao hơn đôi chút.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố mở thầu mua tiêm kích mới vào tháng 4.2011. Nộp hồ sơ tham gia có các công ty Boeing, Lockheed Martin (Mỹ), và Eurofighter (châu Âu) với các máy bay tương ứng là F/A-18 Super Hornet, F-35 và Typhoon.

Đầu tháng 10.2011, Lockheed Martin tuyên bố, nếu mua Lightning II, Nhật Bản có thể tự sản xuất một số linh kiện cho máy bay, lắp ráp và bảo dưỡng kỹ thuật cho máy bay. Các máy bay mua theo chương trình F-X sẽ thay thế F-4EJ Kai Phantom đã lạc hậu do Mỹ-Nhật sản xuất.

Tuy khối lượng mua sắm dự kiến ban đầu chỉ là 42 chiếc, song nếu tính đến khả năng loại bỏ toàn bộ các máy bay cũ F-15J Kai, lượng mua sắm có thể tăng lên đến 150 chiếc.
  • Nguồn: Lenta, 13.12.2011.

Print Print E-mail Print