Vietnamdefence.com

 

Ấn Độ bắt đầu đào tạo bộ đội tàu ngầm Việt Nam

VietnamDefence - Ấn Độ đã bắt đầu đào tạo một số lượng lớn thủy binh Việt Nam về nghệ thuật hoạt động tàu ngầm và tác chiến tàu ngầm.

Hai nước quyết tâm mở rộng hơn nữa quan hệ quân sự song phương. Ấn Độ và Vietnam đang tăng cường chậm nhưng chắc hợp tác về huấn luyện quân sự và xây dựng năng lực cũng như hợp tác thăm dò dầu khí ở Biển Đông.

Trong hội đàm giữa Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hôm 20/11/2013, Ấn Độ đã quyết định sẽ chuyển giao 4 tàu tuần tra ngoài khơi cho Việt Nam theo khoản tín dụng 100 triệu USD.

Các thủy binh Việt Nam được huấn luyện toàn diện các hoạt động chiến đấu dưới mặt nước tại trường huấn luyện tàu ngầm của Hải quân Ấn Độn INS Satavahana ở Visakhapatnam, vốn được trang bị các phương tiện huấn luyện và thiết bị mô phỏng tiên tiến. Đây là một sáng kiến song phương quan trọng trong quan hệ đối tác chiến lược đang phát triển.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A K Antony đã hứa giúp Việt Nam toàn diện để xây dựng tiềm lực  quân sự. Hiện đã có vài trăm sĩ quan và thủy binh Việt Nam, cùng các phiên dịch viên ở Vizag. Hơn 500 thủy binh Việt nam sẽ được Hải quân Ấn Độ huấn luyện thành từng đợt.

Việt Nam đã mua 6 tàu ngầm lớp Kilo do Nga đóng để tăng cường sức mạnh hải quân.

Hải quân Ấn Độ có nhiều kinh nghiệm khai thác tàu ngầm Kilo với 10 chiếc được đưa vào sử dụng từ giữa những năm 1980, sẽ giúp Việt Nam cách thức vận hành các tàu ngầm mới. Trước đây, Ấn Độ đã cung cấp phụ tùng cho các tàu chiến lớp Petya và xuồng tên lửa lớp OSA-II do Nga đóng của Hải quân Việt Nam, ngoài việc đào tạo công nghệ thông tin và tiếng Anh cho quân nhân Việt Nam.

Hôm 20/11, Thủ tướng Manmohan Singh đã tuyên bố: “Ấn Độ sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt nam hiện đại hóa và huấn luyện các lực lượng quốc phòng và an ninh, trong đó có việc cấp tín dụng 100 triệu USD để mua sắm quốc phòng”.

Nguồn: TNN, irdw, 22.11.2013.

Print Print E-mail Print