Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc chạy đua máy bay không người lái

VietnamDefence - Các công ty Trung Quốc dã giới thiệu tại triển lãm hàng không Aishow China 2010 hơn 25 mẫu máy bay không người lái (UAV).

Ảnh: russian.china.org.cn

Đây là con số kỷ lục trong suốt thời gian tổ chức các cuộc triển lãm này, điều này cho thấy Trung Quốc rất quan tâm phát triển công nghệ UAV.

Trưng bày nhiều UAV nhất là 3 công ty Trung Quốc ASN Technology Group, CASIC (China Aerospace Science and Industry Corp.) và CASC (China Aerospace Science and Technology Corp.), Defense News cho biết.

ASN Technology Group là công ty lớn nhất Trung Quốc trong lĩnh vực phát triển UAV. Khách hàng chính của họ là quân đội Trung Quốc. Công ty này kiểm soát hơn 90% thị trường UAV ở Trung Quốc.

Lãnh đạo ASN đã thông báo về việc phát triển 10 loại UAV, trong đó có “Hệ thống máy bay với cánh vẫy” ASN-211 giống như chim bay. Mẫu chế thử trưng bày có trọng lượng cất cánh 220 g và có thể đạt tốc độ 6-10 m/s, hoạt động ở độ cao 20-200 m. UAV vi hình này dự định sử dụng chủ yếu để trinh sát độ cao nhỏ trong chiến đấu.

UAV cỡ lớn nhất do công ty này giới thiệu là ASN-229A. Được trang bị kênh liên lạc vệ tinh, nó có thể tiến hành thu thập thông tin, định vị mục tiêu và hiệu chỉnh hỏa lực pháo binh bất kể ngày đêm. UAV này có trọng lượng cất cánh tối đa 800 kg, tốc độ hành trình 160-180 km/h, thời gian bay liên tục 20 giờ.

Các UAV tinh vi nhất do các công ty CASIC và CASC giới thiệu. Cả hai công ty đã trưng bày các mẫu dùng không chỉ để phát hiện mà còn cả tiêu diệt mục tiêu.

Ví dụ, CASC đã giời thiệu UAV đa nhiệm tầm trung CH-3 dùng để trinh sát chiến trường, hiệu chỉnh hỏa lực pháo binh, tiếp phát thông tin và tác chiến điện tử. Theo thông tin từ đại diện công ty, CH-3 có thể cải tiến thành máy bay tấn công trang bị vũ khí có điều khiển, chính xác cao. Tại triển làm, UAV này được trang bị 2 tên lửa không-đối-đất.

UAV phản lực WJ-660 do CASIC phát triển có thể mang các loại tải trọng hữu ích khác nhau, trong đó có vũ khí, radar khẩu độ tổng hợp, khí tài tác chiến điện tử và hệ thống tiếp phát. Vũ khí không-đối-đất bao gồm tên lửa có điều khiển KD-2 tương tự tên lửa chống tăng Hellfire của Mỹ và 2 vũ khí gọi là TBI và ZD1.

Công ty ít được biết đến Zhuhai X.Y. Aviation trưng bày 2 UAV trinh sát mới là Blue Arrow (UR-J1-001) trọng lượng 200 kg và Sky Eyes (UR-C2-008) trọng lượng 40 kg.

Theo thông tin từ công ty, họ đã chế tạo 3 mẫu chế thử Blue Arrow và hiện đang cho bay thử nghiệm. Động cơ cho các UAV này do một công ty Đức không được nêu tên cung cấp. Đang ở giai đoạn thử nghiệm còn có 2 mẫu chế thử UAV Sky Eyes.

  • Nguồn: Armstrade, 18.11.2010.

Print Print E-mail Print