Vietnamdefence.com

 

Hải quân Malaysia đóng thêm 6 tàu corvette lớp Kedah

VietnamDefence - Xưởng đóng tàu hải quân Boustead Naval Shipyard (chi nhánh của Boustead Industries Corp.) đã nhận được thư cam kết của Bộ Quốc phòng Malaysia về việc đóng lô thứ hai gồm 6 tàu tuần tra (corvette) lớp Kedah thế hệ mới.

Chiến hạm KD Kedah F-171 của Hải quâqn Hoàng gia Malaysia (militaryphotos.net)

Theo thông tin từ công ty, trị giá hợp đồng và thời hạng giao các tàu sẽ được xác định khi thương thảo với chính phủ, Jane’s Defence Weekly cho hay.

Dự kiến, chương trình này sẽ được cấp kinh phí trong khuôn khổ kế hoạch quốc phòng lần thứ 10, giai đoạn 2011-2015, do chính phủ Malaysia đang soạn thảo.

Chính phủ Malaysia đã ký với công ty đóng tàu Penang Shipbuilding and Construction (PSC) và công-xooc-xi-om Đức đứng đầu là Blohm und Voss hợp đồng đóng 6 tàu tuần tra vào tháng 11.2000 sau một cuộc thầu. Trị giá chương trình là 5,3 tỷ Ringit (1,7 tỷ USD). Hải quân Malaysia đã được bàn giao 5 tàu. Chiếc corvette cuối cùng của lô thứ nhất sẽ được nhận vào trang bị cuối năm nay.

Dự kiến, các tàu đóng thêm sẽ được đưa vào trang bị trước năm 2015. Các tàu lô thứ hai sẽ được trang bị các hệ thống mới mua của nước ngoài và tự sản xuất trong nước.

Chính phủ Malaysia ban đầu dự định mua tới 27 tàu tuần tra, song năm 2009, Thủ tướng Datuk Seri Najib Tun Razak tuyên bố, chương trình sẽ cắt giảm xuống còn 18 chiếc do thiếu kinh phí. Dự định sẽ đóng 6 tàu nữa trong khuôn khổ kế hoạch quốc phòng lần thứ 11 (2016-2020).

Một số chương trình đã bị trì hoàn do thiếu kinh phí khi thực hiện kế hoạch quốc phòng lần thứ 9 dự kiến sẽ bắt đầu được thực hiện trong giai đoạn 5 năm tới.

Trong số các chương trình bị đình hoãn có chương trình đóng các tàu hỗ trợ đa nhiệm, mua trực thăng tiến công, xe bọc thép bánh lốp 8x8, máy bay chỉ huy/báo động sớm, thay thế các trực thăng S-61 Nuri của Không quân Malaysia.

  • Nguồn: Armstrade, 17.11.2010.

Print Print E-mail Print