Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc chào bán hệ thống tên lửa phòng không HQ-16 làm nhái Buk-M2

VietnamDefence - Trung Quốc đã bắt đầu chào bán hệ thống tên lửa phòng không phóng thẳng đứng HQ-16 triển khai trên mặt đất và hạm tàu được chế tạo dựa trên hệ thống Buk-M2 của Nga.

HQ-16 (china-defense.blogspot.com)

Hệ thống tên lửa của Trung Quốc có tên xuất khẩu là LY-80. Hiện chưa rõ tính năng kỹ thuật của hệ thống này.

HQ-16 được sản xuất theo giấy phép hoặc chế tạo bằng công nghệ đánh cắp của hệ thống Buk-M2 của Nga. Buk-M2 là biến thể mới nhất của hệ thống nổi tiếng Kub/Kvadrat (SA-6) từng thể hiện hiệu quả chiến đấu cao trong cuộc chiến Arab-Israel năm 1973.

Buk sử dụng khung gầm xích, lắp 4 tên lửa. Khác với hệ thống của Nga, LY-80 sử dụng khung gầm ô tô 3 trục chở 6 contenơ kiêm ống phóng chứa tên lửa phóng thẳng đứng.

Tên lửa phòng không có điều khiển của Buk-M2E có trọng lượng 328 kg, có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở cự ly đến 50 km.

Đài radar của hệ thống có thể phát hiện mục tiêu ở cự ly đến 150 km. Không loại trừ khả năng hệ thống của Trung Quốc cũng có tính năng như vậy.

Trước đó blog China-Defense đưa tin, HQ-16 là thiết kế chung của Nga và Trung Quốc và được chế tạo dựa trên hệ thống Buk-M1.

HQ-16 phóng thẳng đứng

Trung Quốc cũng đã phát triển trang bị cho tàu chiến của HQ-16 có tên HHQ-16 với tên lửa được lắp trong các bệ phóng thẳng đứng. HHQ-16 có 32 hầm phóng tên lửa và được điều khiển bởi 4 radar MR090.

Hệ thống tên lửa phòng không hạm tàu phóng thẳng đứng đầu tiên do Mỹ chế tạo. Mong muốn chế tạo bệ phóng tên lửa phòng không hạm tàu phóng thẳng đứng đã thúc đẩy Trung Quốc phát triển các thiết kế tàu nổi mới để thay thế các tàu chiến kiểu Nga.

Loại tàu đầu tiên có thiết kế đó là Type 054 có lượng giãn nước 4.300 tấn. Tàu này được thiết kế theo khái niệm của phương Tây chứ không phải của Nga.

Trung Quốc đã đóng tổng cộng 12 frigate lớp này, sau đó đã đóng hơn 10 tàu cải tiến lớp Type 054А. Mỗi frigate này được trang bị bệ phóng thẳng đứng chứa 32 tên lửa.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đang phát triển hệ thống tên lửa phòng không HQ-17 (chế tạo dựa trên Buk-М1B) có tầm bắn tăng lên đến 90 km. HQ-17 được xem là sự phát triển của HQ-16.

  • Nguồn: china-defense-mashup.com, imp-navigator.livejournal.com, Lenta, MP, 19.5.2011.

Print Print E-mail Print