Vietnamdefence.com

 

‘Quỷ xanh’ gia nhập Không quân Mỹ

VietnamDefence - Không quân Mỹ (USAF) vào tháng 2.2012 sẽ nhận vào trang bị khinh khí cầu mềm mới Blue Devil 2 được chế tạo trong chương trình Blue Devil.

Sơ đồ sử dụng Blue Devil 2 (uasvision.com)

Hợp đồng chế tạo khinh khí cầu do thám-chỉ huy trị giá 82,6 triệu USD được ký với công ty MAV6 vào tháng 10.2010. Chuyến bay đầu tiên của Blue Devil 2 được ấn định vào tháng 9.2011.

Blue Devil 2 được chế tạo dựa trên khinh khí cầu Polar 100. Khinh khí cầu mới sẽ có chế độ điều khiển tùy chọn: hoặc do phi công (ngồi trong khoang đặc biệt trên khí cầu) hoặc do nhân viên điều khiển mặt đất điều khiển. Blue Devil 2 có chiều dài 7  m, chiều rộng 3 m, chiều cao khoang thiết bị 2,1 m.

Blue Devil 2 có khả năng tiến hành trinh sát quang-điện tử và hồng ngoại độ nét cao và dải tần hẹp để thu thập thông tin, cung cấp mốc định hướng, định vị mặt đất và nhận dạng mục tiêu. Khinh khí cầu sẽ được trang bị nhiều loại sensor, camera quang-điện tử và hồng ngoại độ nét cao và hệ thống trinh sát điện tử nên nó có thể đảm nhiệm vai trò một phương tiện tương tự trạm điều khiển mặt đất. Blue Devil 2 có một khoang chở hàng phía dưới. Blue Devil 2 có thể tiến hành do thám trong vòng 5 ngày.

Blue Devil 2 là thành quả hợp tác của USAF, Lục quân Mỹ và cơ quan về mìn tự tạo của Lầu Năm góc và là sự phát triển tiếp theo của Blue Devil 1.

Trước đó, trong khuôn khổ chương trình Blue Devil, đã phát triển máy bay do thám Blue Devil 1 và chuyển giao cho quân đội Mỹ vào tháng 12.2010. Máy bay này được chế tạo dựa trên cơ sở máy bay King Air 90 2 động cơ turbine cánh quạt của Hawker Beechcraft và được trang bị các phương tiện do thám gần như tương tự Blue Devil 2.

Máy bay do thám không người lái Blue Devil 1 được USA coi như bước quá độ và họ dự định từ bỏ Blue Devil 1 sau khi đưa vào trang bị Blue Devil 2.

  • Nguồn: Aviation Week, MP, Lenta, 17.5.2011.

Print Print E-mail Print