Vietnamdefence.com

 

Trực thăng cao tốc X3 đạt tốc độ bay 430 km/h

VietnamDefence - Công ty Eurocopter của châu Âu đã bước vào giai đoạn 2 thử nghiệm trực thăng cao tốc X3.

X3 (slashgear.com)
Mục tiêu đặt ra của giai đoạn này là đạt tốc độ bay 220 hải lý/h (407 km/h), nhưng mốc này đã bị phá khi bay thử nghiệm hôm 12.5.2011. X3 đã đạt tốc độ 232 hải lý/h (430 km/h). Tốc độ này được duy trì trong mấy phút. Kết quả này đạt được trong chuyến bay thứ ba, sau khi cải tiến hộp số, cho phép động cơ hoạt động hết công suất.

Mục tiêu của chương trình phát triển là chế tạo máy bay có khả năng cất/hạ cánh thẳng đứng và tốc độ bay hành trình hơn 220 hải lý/h (410 km/h).

Eurocopter bắt đầu bay thử X3 vào tháng 9.2010. Ở giai đoạn thử nghiệm đầu tiên, tháng 11.2010, X3 đã đạt tốc độ 180 hải lý/h khi công suất động cơ được cố ý giảm đi. Sau khi mẫu chế thử X3 được xác nhận có khả năng bay, các chuyên gia của Eurocopter đã thay thế hệ thống truyền động, cải tiến hộp số nhờ đó động cơ có khả năng hoạt động hết công suất.

Theo các phi công thử nghiệm, tất cả các hệ thống của X3 đã hoạt động ổn định ở tốc độ cao, kể cả khi tắt máy lái tự động. X3 có tốc độ lên và xuống cao, sức cơ động tốt và khẳng định các khả năng của hệ thống động cơ hybrid. Máy bay có độ rung nhỏ mà không phải sử dụng các hệ thống giảm rung thụ động và chủ động.

X3 đang bay thử tại căn cứ trung tâm thử nghiệm bay thuộc Tổng cục Trang bị (DGA) của Bộ Quốc phòng Pháp. Việc thử nghiệm sẽ tiếp tục trong năm 2011 nhằm nghiên cứu hành vi của X3 ở các chế độ bay khác nhau.

X3 có sơ đồ thiết kế cánh quạt hỗn hợp với 1 rotor nâng và 2 cánh quạt đẩy lắp trên 2 mút cánh. Mẫu chế thử X3 sử dụng thân vỏ của trực thăng Dauphin và được trang bị 2 động cơ turbine trục dẫn động rotor nângg 5 lá cánh và 2 cánh quạt bổ trợ trên đầu mút 2 cánh ngắn 2 bên thân. Kết cấu như vậy cho phép X3 đạt tốc độ cao.

Máy bay này có điểm khác với sơ đồ máy bay cánh quạt hỗn hợp ở chỗ có đuôi ngang lớn. Nhờ giải pháp kỹ thuật này mà trực thăng kết hợp được các phẩm chất của máy bay và trực thăng (cất/hạ cánh thẳng đứng).

Dự kiến, X3 sẽ được chế tạo theo nhiều biến thể và thực hiện nhiều nhiệm vụ như tìm cứu tầm xa, tuần tra biên giới, vùng biển gần bờ, chuyên chở hàng hóa, chở quân, chở người, tải thương, tìm cứu. Nhờ có tốc độ hành trình cao và khả năng hạ cánh khi không có đường băng, máy bay có thể dùng cho nhiệm vụ đặc biệt, kể cả chuyên chở và bốc rút các toán trinh sát, hoạt động tìm cứu trong chiến đấu, tải thương.

Trực thăng tương lai này sẽ đạt tốc độ cao hơn 50% so với các mẫu hiện có ở mức chi phí khai thác tương đương.

  • Nguồn: Lenta, Armstrade, 17.5.11.

Print Print E-mail Print