Vietnamdefence.com

 

Nga trục xuất tùy viên quân sự Israel vì tội làm gián điệp

VietnamDefence - Tùy viên quân sự Israel tại Moskva, đại tá không quân Vadim Leiderman bị bắt liên quan đến hoạt động gián điệp công nghiệp, nguồn tin trong ngành tình báo Nga cho hay.

Vadim Leiderman (kackad.com)

Theo nguồn tin này, Leiderman đã “quá tích cực” hỗ trợ hoạt động của một số công ty Israel liên quan đến công nghiệp quốc phòng Israel trên thị trường Nga.

Theo thông tin trước đó, vị tùy viên này đã bị Cơ quan an ninh liên bang Nga FSB thẩm vấn ngày 12.5 và trở về Israel ngày 14.5. Thông tin từ Bộ Quốc phòng Israel cho hay, ông ta đã bị trục xuất, song nhấn mạnh những cáo buộc chống Leiderman là vô căn cứ.

Leiderman được bổ nhiệm làm tùy viên quân sự Israel vào năm 2008. Nhiệm kỳ của ông này sẽ hết sau 2 tháng nữa. Tháng 7.2011, thay thế ông ở vị trí tùy viên quân sự sẽ là bác sĩ quân y Kovi Haviv.

Theo AFP, phía Nga đã thả Leiderman mà không đưa ra cáo buộc chính thức nào do vị tùy viên có quyền miễn trừ ngoại giao. 
 
Theo phía Israel, Leiderman bị các nhân viên FSB bắt giữ tối 12.5 khi đang ăn tối tại nhà hàng với một đồng nghiệp người Nga.

Theo ông Zeev Elkin (đảng Likud), đồng chủ tịch hiệp hội Israel-Nga của quốc hội Israel, có hai cách giải thích cho sự việc: một là hành vi của Leiderman đã bị hiểu sai vì thế mà bị an ninh Nga nghi ngờ và hai là dấu hiệu cho thấy lãnh đạo chóp bu Nga rất bực tức vì điều gì đó. Giả thiết thứ hai được sự ủng hộ của Zvi Magen, cựu đại sứ Israel ở Moskva, trung tá tình báo dự bị có thâm niên 17 trong ngành tình báo (1970-1987).

Báo chí Israel thì cho rằng, tình báo Nga đã mưu toan tuyển mộ Leiderman, nhưng bị phản đối nên dàn dựng vụ việc để bôi xấu ông ta. Ngay sau khi trở về Israel, Leiderman đã bị tình báo Israel thẩm tra gắt gao để tìm hiểu xem ông ta có bị tình báo nước ngoài tuyển mộ hay không. Làm việc với Leiderman là các chuyên gia của Cục An ninh nội bộ Bộ Quốc phòng Malbab và Cục An ninh chung Shabak. Việc thẩm tra diễn ra từ chiều 14.5 cho đến chiều 19.5.2011.

Các điều tra viên tiến hành tìm hiểu xem vị tùy viên có vượt quá thẩm quyền để thu thập thông tin mật phục vụ đất nước hay không. Cuối cùng, mọi nghi vấn đã được gạt bỏ.

  • Nguồn: Izrus.co.il, 18.5; Lenta, 18-19.5.2011.

Print Print E-mail Print