Vietnamdefence.com

 

Tháng 11 thử nghiệm tàu sân bay Đô đốc Gorshkov

VietnamDefence - Nga và Ấn Độ đã thỏa thuận bắt đầu thử nghiệm tàu sân bay Đô đốc Gorshkov trên biển vào tháng 11.2011.

Tàu sân bay Đô đốc Gorshkov (rosprom.gov.ru)
Theo The Tribune, Ấn Độ sẽ nhận được tàu sân bay này vào tháng 12.2012.

Tàu sân bay Đô đốc Gorshkov có lượng giãn nước 45.000 tấn, dài 283 m hiện đang được nâng cấp kỹ thuật tại xưởng đóng tàu của công ty Sevmash ở Severodvinsk. Theo yêu cầu của phía Ấn Độ, tàu đang được cải tạo để có thể triển khai MiG-29K, biến thể trên hạm của MiG-29, hiện được Hải quân Ấn Độ bố trí tại căn cứ không quân ở Goa.

Một bộ phận thủy thủ đoàn của tàu Đô đốc Gorshkov (khi đưa vào trang bị của Hải quân Ấn Độ sẽ có tên Vikramaditya) đang được huấn luyện ở St. Petersburg. Dự kiến, các thành viên thủy thủ đoàn sẽ tới hãng Sevmash để thử nghiệm con tàu.

Trước đó, vào đầu tháng 3.2011, có tin các cuộc thử nghiệm neo đã bắt đầu ở Severodvinsk. Trong quá trình đó đã kiểm tra hoạt động của tất cả các hệ thống trên tàu, kể cả trang thiết bị điện tử do Nga và Ấn Độ sản xuất, cũng như các trang thiết bị kỹ thuật hàng không.

Hợp đồng cung cấp cho Ấn Độ tàu sân bay Đô đốc Gorshkov được ký năm 2004. Thân tàu được chuyển giao miễn phí cho Hải quân Ấn Độ với điều kiện tàu được hiện đại hóa tại Sevmash, đồng thời Ấn Độ phải mua máy bay Nga để trang bị cho tàu này.

Trị giá hợp đồng là 1,5 tỷ USD, nhưng vào năm 2008, Ấn Độ đã tạm dừng trả tiền, còn Nga nêu vấn đề xem xét lại khối lượng công việc và tăng chi phí hiện đại hóa. Hợp đồng mới được ký vào tháng 3.2010, trị giá hợp đồng đã tăng lên đến 2,3 tỷ USD.

Hiện Hải quân Ấn Độ có 1 tàu sân bay Viraat và đang đóng tàu sân bay nội địa Vikrant.
  • Nguồn: Lenta, 20.6.2011.

Print Print E-mail Print