Vietnamdefence.com

 

Ấn Độ lo ngại tốc độ hiện đại hóa không quân Trung Quốc

VietnamDefence - Không quân Ấn Độ (IAF) có thể mất khả năng giao chiến với các nước láng giềng trong 10 năm tới nếu không thể tiến hành hiện đại hóa, nguyên soái trưởng không quân Ấn Độ PV Naik cảnh báo.

Ông nói rằng, Trung Quốc đã bước vào giai đoạn “bùng nổ hiện đại hóa” và “phát triển đáng kể” hạ tầng quân sự của mình và bắt tay vào “mở rộng tiềm lực ở biên giới phía bắc và phía đông Ấn Độ”.

“Nếu IAH muốn giữ ưu thế công nghệ, các kế hoạch trọng yếu nhất của chúng ta mua sắm vũ khí trang bị mới trong 10 năm tới cần phải được thực hiện. Nếu không, các nước khác sẽ đuổi kịp chúng ta”, vị nguyên soái tuyên bố trong buổi phỏng vấn độc quyền với báo Hindustan Times.

Khi được hỏi về đánh giá cá nhân về tốc độ và quy mô hiện đại hóa không quân Trung Quốc, ông Naik nói rằng, việc hiện đại hóa đó được tiến hành cả về lượng và chất với tốc độ cao. “IAÌ cũng đang trong quá trình hiện đại hóa tiềm lực kỹ thuật của mình và xây dựng các cơ sở hạ tầng mới”, ông Naik nói. Chẳng hạn, IAF đang mua sắm 126 tiêm kích đa năng trị giá 10,2 tỷ USD và 10 máy bay vận tải hạng nặng С-17 trị giá 4,1 tỷ USD.

Không quân Trung Quốc đang đưa vào trang bị các tiêm kích hiện đại Su-30, JF-17 và J-10, máy bay chỉ huy-báo động sớm, máy bay tiếp dầu hạng trung và các hệ thống phòng không. Việc Trung Quốc chế tạo máy bay tàng hình J-20 dự kiến sẽ bổ sung cho không quân của họ “chiều kích mới về khả năng”.

Không quân Trung Quốc đang đối mặt những vấn đề nan giải về hiện đại hóa khi xét đến việc trong trang bị của không quân chiến đấu đến nay vẫn còn hơn 2.000 tiêm kích thiết kế Liên Xô thời những năm 1960 già nua. Trong trang bị của không quân Trung Quốc hiện có hơn 3.500 máy bay chiến đấu so với 700 tiêm kích của IAF. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm 10%, Trung Quốc có khả năng đầu tư nhiều tiền hơn cho việc hiện đại hóa quân đội. Ngân sách quân sự chính thức của nước này là 92 tỷ USD, song Lầu Năm góc đánh giá quy mô thực tế của ngân sách quốc phòng Trung Quốc là hơn 150 tỷ USD.

Ấn Độ chi cho quốc phòng 36,5 tỷ USD/năm, tức 1,8% GDP. Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh sức mạnh quân sự Trung Quốc gia tăng, ngân sách quốc phòng Ấn Độ phải nâng lên khoảng 3% GDP.
IAF có kế hoạch mua 300 tiêm kích thế hệ 5, 140 máy bay chiến đấu hạng nhẹ, 6 máy bay tiếp dầu hạng trung, 80 trực thăng Mi-17, 22 trực thăng tiến công và 15 trực thăng vận tải hạng nặng

  • Nguồn: bharat-rakshak.com; MP, 14.6.11.

Print Print E-mail Print