Vietnamdefence.com

 

Lục quân Mỹ bỏ mũ nồi về lại kêpi

VietnamDefence - Trong Lục quân Mỹ, mũ nồi của các quân nhân sẽ được thay bằng mũ kêpi. Quyết định thay mũ được đưa ra do binh sĩ không thích mũ nồi.


Kể từ ngày 14.6, mũ nồi sẽ không còn là mũ chính thức trong bộ quân trang chiến đấu ACU của Lục quân Mỹ (army.mil)

Theo đại diện Lục quân Mỹ, đại tá Tom Collins, quyết định chuyển sang mũ kêpi còn do mũ nồi không phù hợp với điều kiện dã chiến thực tiễn. Mũ nồi không có lưỡi trai và không bảo vệ được mắt khỏi ánh nắng. Ngoài ra, khác với mũ kêpi, mũ nồi hút mồ hôi kém.

Được biết, câu chuyện liên quan đến mũ nồi đen trước đây vốn là loại mũ dành riêng cho lực lượng đặc nhiệm trinh sát Mỹ, còn gọi là Rangers (biệt kích). Nhưng từ năm 2001, bộ chỉ huy Lục quân Mỹ đã sử dụng mũi nồi như một bộ phậ của bộ quân trang dã chiến cho tất cả binh sĩ lục quân.

Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định rằng, việc thay mũ nồi chỉ liên quan đến quân trang dã chiến của binh sĩ Lục quân. Mũ nồi vẫn là bộ phận không tách rời của quân phục hàng ngày của Lục quân Mỹ. Ngoài ra, lệnh chuyển sang mũ kêpi không có liên quan tới binh sĩ Rangers và các đơn vị đặc nhiệm khác của Lục quân Mỹ, nơi mũ nồi vẫn được coi là loại quân trang phân biệt.

Việc thay thế mũ nồi sẽ đụng chạm đến hơn 1 triệu binh sĩ lục quân Mỹ và sẽ cho phép giảm đáng kể chi phí cho quân trang bởi vì mũ nồi có giá 11,90 USD/chiếc, trong khi đơn giá mũ kêpi 6,50 USD.

Ngoài ra, trong thời gian tới các nhân viên của Bộ Quốc phòng Mỹ tại Lầu Năm góc khi đi làm sẽ lại mặc quân phục thường thay cho quân phục dã chiến vốn được áp dụng kể từ sau vụ khủng bố 11.9.2001.
  • Nguồn: The Army Times, Lenta,14.6.2011.

Print Print E-mail Print