Vietnamdefence.com

 

Phóng thử thành công tên lửa Bulava

VietnamDefence - Tàu ngầm nguyên tử chiến lược Yuri Dolgoruky, lớp Projekt 955 Borei hôm 28.6.2011 đã lần đầu tiên phóng tên lửa đường đạn xuyên lục địa tiên tiến Bulava và tất cả các giai đoạn thử nghiệm đều thành công, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Đại tá Igor Konashenkov cho biết.

Tàu ngầm nguyên tử chiến lược Yuri Dolgoruky (sevmash.ru)

Đây là lần đầu tiên Bulava được phóng từ loại tàu ngầm được thiết kế để mang tên lửa này là tàu ngầm Yuri Dolgoruky, 14 lần phóng trước được thực hiện từ tàu ngầm nguyên tử chiến lược cải tiến Dmitri Donskoi.

Theo ông Konashenkov, vụ phóng thành công về mọi tham số và các khối đầu đạn đã đến được khu vực đã định trên trường thử Kura trên bán đảo Kamchatka vào thời gian đã định. Tên lửa được phóng từ biển Bạch Hải.

Đến nay, Nga đã phóng thử 15 tên lửa Bulava, 8 trong số đó được coi là thành công. Trong năm 2011, dự định sẽ phóng tới 5 lần phóng thử Bulava từ tàu ngầm mang chuyên dụng và nếu thành công, tên lửa sẽ được nhận vào trang bị của Hải quân Nga vào đầu năm 2012 cùng với tàu ngầm Yuri Dolgoruky.

Hôm 30.6.2011, Tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Vladimir Vysotsky cho biết, cho đến cuối năm 2011, Hải quân Nga sẽ tiến hành 4 lần phóng tên lửa Bulava, kể cả từ tàu ngầm mang chuyên dụng thứ hai là Aleksandr Nevsky.

“Trong năm nay, chúng tôi sẽ tiến hành lần phóng đầu tiên Bulava từ phương tiện mang chuyên dụng thứ hai - tàu ngầm Aleksandr Nevsky”, - Đô đốc Vysotsky nói và cho biết thêm “”Chúng tôi còn phải tiến hành các đợt phóng loạt. Hiện đang quyết định vấn đề ngày tháng tiến hành phóng loạt đầu tiên”.

Phóng loạt tên lửa có nghĩa là phóng đồng thời từ tàu ngầm 2 tên lửa trở lên.

Tên lửa R-30 Bulava sẽ là vũ khí chủ lực của các tàu ngầm chiến lược mang tên lửa đường đạn lớp Projekt 955/955А/955U Borei. Tàu ngầm đầu tiên của loạt tàu này là tàu Yuri Dolgoruky đang được thử nghiệm giai đoạn cuối. Đến cuối năm 2011, quân đội Nga sẽ nhận tàu thứ hai lớp này là tàu Aleksandr Nevsky. Tại xưởng đóng tàu của hãng Sevmash hiện đang đóng tàu thứ ba Vladimir Monomakh và chuẩn bị đóng tàu thứ tư Svyatitel Nikolai.

Mỗi tàu ngầm lớp Borei có thể mang 16-20 tên lửa  Bulava.

R-30 có thể tiêu diệt mục tiêu ở tầm 8.000 km và mang được từ 6-10 đầu đạn hạt nhân đương lượng nổ 150 kT. Tên lửa được phóng nghiêng từ tàu ngầm đang lặn.

  • Nguồn: Armstrade, Lenta, 28.6.11; RIA Novosti, 30.6.11.

Print Print E-mail Print