Vietnamdefence.com

 

Sikorsky cải hoán trực thăng Black Hawk thành UAV

VietnamDefence - Công ty Sikorsky (Mỹ) dự định chế tạo biến thể 2 chế độ điều khiển của trực thăng đa dụng UH-60M Black Hawk.

Trực thăng UH-60M Black Hawk (army.mil)

Theo đó, trực thăng sẽ có thể bay ở chế độ không người lái hoặc có người lái. Sikorsky hy vọng tiến hành chuyến bay đầu của trực thăng không người lái này vào cuối năm 2011. Công ty đã chuẩn bị các thiết bị cần để cải hoán Black Hawk.

Để điều khiển trực thăng ở chế độ không người lái, sẽ sử dụng hệ thống điện tử lắp trong thùng chứa rộng rộng 0,3 m, cao 0,3 m và dài 0,6 m.

Công ty đã tiến hành các kiểm tra trên giá thử đầu tiên đối với trang thiết bị. Sau đó, chúng sẽ được lắp lên trực thăng mà Lục quân Mỹ chuyển giao để thử nghiệm.

Trong quá trình thử nghiệm, Black Hawk ban đầu sẽ bay không người lái, sau đó hạ cánh và cất cánh dưới sự điều khiển của 2 phi công.

Nhược điểm duy nhất của hệ thống do Sikorsky phát triển hiện là nó không có khả năng lắp cho các trực thăng không được trang bị hệ thống điều khiển điện từ xa.

Hiện Lục quân Mỹ đang xem xét khả năng trang bị cho tất cả các trực thăng Black Hawk hệ thống này. Hệ thống sẽ cho phép thực hiện hạ cánh bán tự động và tự động. Song song với việc hiện đại hóa, Sikorky dự định chào bán cho quân đội Mỹ cả hệ thống lái tùy chọn.

Dự kiến, hệ thống mới sẽ cho phép các phi công lựa chọn một số chế độ bay cho Black Hawk: hoàn toàn không người lái, do 1 phi công lái với sự hỗ trợ của máy móc tự động  và dưới sự điều khiển của 2 phi công.

Trong tương lai, Sikorsky dự định lắp hệ thống điều khiển điện từ xa cho tất cả các mẫu trực thăng của họ, cho phép mở rộng khả năng tiếp tục hiện đại hóa các trực thăng này.

Giữa tháng 4.2010, Lục quân Mỹ đã công bố kế hoạch phát triển trong 25 năm tới, xác định việc cải hoán số trực thăng hiện có thành máy bay không người lái (UAV) “với khả năng có người điều khiển”.

Theo các yêu cầu của Lục quân Mỹ, các UAV mới “sẽ phải tự hoạt tối đa có thể”. Ví dụ, chúng phải có khả năng độc lập thực hiện chuyến bay theo hành trình đã định, cũng như cất/hạ cánh hoàn toàn tự động.

  • Nguồn: Lenta, 29.6.2011.

Print Print E-mail Print