Vietnamdefence.com

 

Pháp giúp Nga chế tạo máy bay không người lái

VietnamDefence - Nga sẽ triển khai sản xuất các loại máy bay không người lái (UAV) với sự tham gia của các công ty nước ngoài, RIA Novosti dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov.

Bird-Eye 400 (defenseindustrydaily.com)

Theo ông Serdyukov, Pháp có thể là một trong các đối tác sản xuất UAV.

Phía Pháp đã đưa ra đề xuất đó trong kế hoạch hợp tác kỹ thuật quân sự năm 2011 đang được soạn thảo.

Trước đó, được biết trong 15 ngày tới sẽ thành lập các nhóm công tác để chuẩn bị kế hoạch hợp tác Nga-Pháp.

Ông Serdyukov cho biết, nếu thỏa thuận được vấn đề Nga mua 4 tàu sân bay trực thăng lớp Mistral, hai bên sẽ có kinh nghiệm hợp tác kỹ thuật quân sự, yếu tố sẽ hỗ trợ cho việc chuyển sang hợp tác trên các hướng khác sau này, trong đó có UAV.

Cuối tháng 4.2010, Tổng giám đốc tập đoàn quốc doanh Rostekhnologyy Sergei Chemezov đã tuyên bố rằng, tại Nga có thể thành lập một liên doanh với Israel sản xuất UAV. Vấn đề này hiện đang trong quá trình đàm phán. Trị giá chương trình xây dựng liên doanh ở Nga ước tính 300 triệu USD. Đại diện cho Israel trong liên doanh sẽ là công ty Israel Aerospace Industries.

Ngày 6.9.2010, Thủ tướng Vladimir Putin cho biết, Nga đang thảo luận với Israel khả năng trang bị cho các UAV “các thiết bị, kỹ thuật vũ trụ và laser” của Nga, song không nói đến những thiết bị cụ thể nào.

Tháng 4.2009, Nga và Israel đã ký hợp đồng mua 12 UAV Bird-Eye 400, I-View MK150 và Searcher Mk II trị giá 53 triệu USD. Số UAV này đã được bàn giao cho Bộ Quốc phòng Nga vào tháng 6.2009. Chúng sẽ được sử dụng để huấn luyện các chuyên gia sử dụng tại trung tâm sử dụng UAV đang được thành lập.

Sau đó, hai bên đã ký hợp đồng thứ hai mua 36 UAV Israel trị giá 100 triệu USD, còn tháng 4.2010, ông Chemezov tuyên bố mua thêm 15 UAV Israel.

  • Nguồn: Lenta, 9.9.2010.

Print Print E-mail Print