Vietnamdefence.com

 

Ấn Độ trang bị tên lửa hành trình hạt nhân tầm 1.000 km cho 4 tàu khu trục Project 15B

VietnamDefence - Chính phủ Ấn Độ đã chuẩn chi 6,5 tỷ USD để đóng 4 tàu khu trục cải tiến cho Hải quân nước này trong khuôn khổ chương trình Project 15B.

Các tàu Project 15B thiết kế theo công nghệ tàng hình sẽ được đóng tại xưởng đóng tàu Magazon Dock ở Mumbai, nơi đang đóng 3 tàu khu trục theo thiết kế cơ sở Project 15A lớp Kolkata.

Dự kiến các tàu Project 15A sẽ được chuyển giao cho Hải quân Ấn Độ vào năm 2012-2014, sau đó sẽ bắt đầu đóng tàu thiết kế cải tiến 15В, Defense News dẫn nguồn quan chức cao cấp trong Bộ Quốc phòng Ấn Độ.

Tàu khu trục INS Dehli lớp Dehli của Hải quân Ấn Độ

Project 15B là biến thể cải tiến của tàu khu trục Project 15A lớp Kolkata. Các tàu Project 15B có lượng giãn nước 6.800 tấn, có đặc tính tàng hình, sẽ được trang bị các hệ thống phát hiện và vũ khí hiện đại hơn, cũng như sẽ được trang bị các tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân.

Cơ quan Nghiên cứu và phát triển quốc phòng DRDO thuộc Bộ Quốc phòng Ấn Độ đang phát triển loại tên lửa này với tầm bắn tính toán đến 1.000 km với sự hỗ trợ của Israel, một nguồn tin trong Hải quân Ấn Độ cho hay.

Project 15B cũng sẽ được trang bị 1 hệ thống tên lửa phòng không tăng tầm hiện đại do Ấn Độ và Israel hợp tác phát triển.

Theo các nguồn tin khác, các tàu khu trục mới sẽ được trang bị tên lửa hành trình liên doanh Nga-Ấn BrahMos được tăng tầm từ 290 lên đến 1.000 km, và hệ thống tên lửa phòng không tăng tầm Barak.

Mô hình tàu khu trục lớp Project 15A

Bộ chỉ huy Hải quân Ấn Độ những năm gần đây nhiều lần bày tỏ lo ngại rằng, sự già hóa của các chiến hạm trong biên chế của họ diễn ra nhanh hơn việc đưa các tàu mới vào sử dụng. Hạm đội nước này đã ký các hợp đồng với các công ty khác nhau đặt đóng 39 tàu chiến. Hiện nay, Hải quân Ấn Độ có trong trang bị gần 140 tàu, đa số là do Nga đóng.

Tháng 7.2010, Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã thông qua chương trình mua sắm 6 tàu ngầm thông thường, trị giá 10 tỷ USD, 3 trong số đó sẽ đóng tại Magazon Dock, 1 tại xưởng đóng tàu của Hindustan Shipyard Ltd ở Visahapatnam với sự hỗ trợ của một nhà thầu nước ngoài, còn 2 tàu nữa sẽ do công ty nước ngoài thắng thầu cung cấp ở dạng hoàn chỉnh. 

  • Nguồn: defensenews.com, mil.qianlong.com, images.qianlong.com, Armstrade, MP, 3.9.2010.

Print Print E-mail Print