Vietnamdefence.com

 

Ra đi một huyền thoại - Tướng Israel Tal, cha đẻ của xe tăng Merkava lừng danh

VietnamDefence - Ngày 8.9.2010, tại Rehovot, thiếu tướng dự bị Israel Tal (biệt danh ‘Talik’, ‘ông thiết giáp’), cựu Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel, người 2 lần nhận giải thưởng an ninh Eliyahu Golomb và 1 giải thưởng Israel (1997) vì sự đóng góp cho an ninh của Nhà nước Israel đã qua đời ở tuổi 86.

Israel Tal (1924-2010)
Tal là người xuất thân ở Zfat, năm 1941 khi 17 tuổi được tuyển vào quân đội Anh, phục vụ tại Lữ đoàn Do Thái ở Italia trong Thế chiến II.

Tham gia Thế chiến II, chiến tranh giành độc lập, chuyên về súng máy hạng nặng. Năm 1954-1956, đứng đầu trường đào tạo sĩ quan Bahad 1, năm 1956 tham gia chiến dịch Sinai.
 
Sau đó, ông chuyển sang lực lượng xe tăng, từng giữ các chức vụ Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn thiết giáp số 7 (1959-1960), Tư lệnh Lực lượng Thiết giáp, Sư đoàn trưởng Sư thiết giáp 84.

Trong cuộc chiến tranh 6 ngày chỉ huy sư đoàn đã đánh chiếm dải Gaza và bắc bán đảo Sinai. Sau đó, ông rời quân đội, nhưng không lâu sau tái ngũ và giữ chức Phó Tổng tham mưu trưởng. Giai đoạn cuối cuộc chiến tranh Arab-Israel 1973, ông là tư lệnh mặt trận phía Nam.

Sau cuộc chiến 1973 chính thức chấm dứt, Tướng Tal ở cương vị Tư lệnh mặt trận phía nam đã nhận được lệnh tấn công quân đội Ai Cập từ Tổng tham mưu trưởng, Tướng David Elazar và Bộ trưởng Quốc phòng Moshe Dayan. Tal đã từ chối chấp hành mệnh lệnh mà coi đó là mệnh lệnh vô đạo đức và đòi sự cho phép tấn công từ Thủ tưởng và Tòa án tối cao, điều đã không xảy ra. 

Lập luận của Tướng Tal đã được ủng hộ, song việc ông từ chối chấp hành những mệnh lệnh bất hợp pháp đã làm tiêu tan cơ hội được bổ nhiệm làm Tổng tham mưu trưởng kế nhiệm Tướng Elazar của ông.

Merkava Mk1
Mặc dù có đường binh nghiệp chói sáng, Israel Tal đi vào lịch sử Israel như người cổ vũ và cha đẻ của xe tăng lừng danh Merkava của Israel. Năm 1970, Israel quyết định xây dựng ngành chế tạo xe tăng độc lập để không phụ thuộc vào nước ngoài. Tướng Israel Tal đã lãnh đạo nhóm thiết kế và căn cứ đặc điểm chiến trường cụ thể của Israel và các bài học chiến tranh có được, họ đã cho ra đời họ xe tăng lừng danh Merkava, được coi là một trong những loại xe tăng chủ lực tốt nhất thế giới hiện nay.

Xe tăng Merkava Mk1, Mk2, Mk3, Mk4

Tal là người khai sinh học thuyết xe tăng của Israel, yếu tố đã dẫn đến những thành công của Israel ở Sinai trong cuộc chiến 6 ngày năm 1967. Ông đã có ảnh hưởng lớn đến các học thuyết xe tăng trên thế giới.

Trong lịch sử thế giới, Tal (1924-8.9.2010) được coi là một trong các tướng chỉ huy xe tăng giỏi nhất cùng với Tướng George Patton (Mỹ) và Thống chế Đức phát xít Erwin Rommel. 
  • Nguồn: Newsru, 8.9.2010, wikipedia.org

Print Print E-mail Print