Vietnamdefence.com

 

Anh xem xét lại chương trình đóng tàu sân bay mới

VietnamDefence - Công ty Anh BAE Systems đang đóng 2 tàu sân bay mới Queen Elizabeth, đã được chính phủ Anh giao nhiệm vụ xem xét các phương án thay đổi chương trình, Defense News dẫn lời Chủ tịch BAE Systems Ian King.

Các tàu sân bay Queen Elizabeth và Prince of Wales (royalnavy.mod.uk)

Trong số các phương án có phương án không đóng tàu sân bay thứ hai Prince of Wales và chấm dứt hoàn toàn chương trình. Nguyên nhân xem xét lại dự án là ngân sách quốc phòng thiếu kinh phí trầm trọng.

Trước đó, Bộ Tài chính Anh đã thông báo cho Bộ Quốc phòng Anh rằng, trong 4 năm tới, ngân sách quốc phòng sẽ bị cắt giảm 10-20 %. Một bộ phận các chương trình quân sự hoặc sẽ bị xem xét lại hoặc bị chấm dứt.

Ngân sách quân sự thường niên của Anh là gần 35 tỷ bảng, không tính chi phí cho đội quân ở Afghanistan.

Theo hợp đồng với Bộ Quốc phòng Anh, BAE Systems sẽ đóng 2 tàu sân bay có lượng giãn nước 65.000 tấn trị giá 5,2 tỷ bảng (7,9 tỷ USD). Theo lịch trình, tàu Queen Elizabeth sẽ được bàn giao vào năm 2016, còn tàu Prince of Wales - vào năm 2018. BAE Systems đã đặt mua của các nhà cung cấp trang thiết bị và vật tư trị giá 1,25 tỷ bảng. Các tàu sân bay tương lai dự kiến được trang bị tiêm kích F-35 Lightning II của Mỹ. Tính cả tiền mua máy bay, nước Anh có thể phải tốn 25 tỷ bảng cho chương trình đóng tàu sân bay.

Anh dự định mua tổng cộng 138 F-35B (cất cánh đường băng ngắn, hạ cánh thẳng đứng). Hiện nay, chính phủ Anh đang xem xét khả năng giảm một nửa số lượng máy bay F-35B mua sắm. Một phương án khác là có thể mua cho Hải quân Anh biến thể trên hạm rẻ tiền hơn là F-35C. F-35C có khả năng cất/cánh đường băng ngắn, song không thể hạ cánh thẳng đứng.

Ngoài ra, các chương trình mua sắm tiêm kích Harrier II và GR4 Tornado cũng có thể bị cắt giảm.

Tháng 11.2009, có tin Bộ Quốc phòng Anh đang xem xét khả năng bán 1 trong các tàu sân bay đang đóng. Giá 1 tàu ước tính 2 tỷ bảng. Hải quân Ấn Độ đã tỏ ý muốn mua 1 tàu sân bay Anh.

Theo tính toán sơ bộ, việc bán 1 tàu sân bay sẽ cho phép Hải quân Anh tiết kiệm không dưới 10 tỷ bảng. Số tiền này tính cả trị giá tàu sân bay và các tiêm kích F-35 mà không đoàn trên tàu này dự kiến trang bị.

Hiện trong trang bị của Hải quân Anh có 2 tàu sân bay lớp Invincible là Ark Royal và Illustrious. Tàu sân bay Invincible hiện không phục vụ mà thuộc lực lượng dự bị sau khi bị loại khỏi biên chế Hải quân Anh vào năm 2005.

  • Nguồn: Lenta, 9.9.2010.

Print Print E-mail Print