Vietnamdefence.com

 

Thiếu tiền, Thái Lan hoãn mua 2 tàu ngầm

VietnamDefence - Chương trình mua sắm 2 tàu ngầm cho Hải quân Thái Lan bị trì hoãn do thiếu kinh phí.

Nỗ lực xin thêm kinh phí để mua các tàu ngầm đã qua sử dụng trong tài khóa 2011 đã thất bại, Jane’s Defence Weekly dẫn một nguồn tin trong Bộ tư lệnh Hải quân Thái Lan cho biết.

3 tàu ngầm tiến công Type 209/1400 lớp Manthatisi đã được đóng cho Hải quân Nam Phi
(naval-technolygy.com)

Theo nguồn tin này, mặc dù đề xuất mua tàu ngầm chưa được thông qua, nhưng đã có tiền cho việc lập luận chứng kinh tế-kỹ thuật, điều đó cho phép bảo đảm việc mua không dưới 1 tàu ngầm trong 10 năm tới.

Năm ngoái, Hàn Quốc đã đề xuất bán cho Hải quân Thái Lan 2 tàu ngầm đóng theo thiết kế Type 209 của Đức (lớp Chang Bogo).

Ngoài ra, cuối năm 2009, Trung Quốc một lần nữa đề nghị Thái Lan mua 2 tàu ngầm diesel-điện lớp Song (lớp 039). Tuy nhiên, khác với đề xuất của Hàn Quốc, các tàu ngầm Trung Quốc trước khi nhận vào trang bị sẽ phải hiện đại hóa lớn. Thái Lan cũng đã đàm phán với công ty Kokums của Thụy Điển về khả năng mua các tàu ngầm lớp Gotland (A-19).

Trước đó có tin trị giá 2 tàu ngầm diesel-điện ước tính 20 tỷ Baht (603 triệu USD). Có lẽ, sau khi được cấp kinh phí cần thiết, Thái Lan sẽ lựa chọn 1 trong các tàu ngầm diesel-điện nêu trên.

Nguồn tin cũng cho biết, lý do để mua các tàu ngầm diesel-điện là việc các nước láng giêngf của Thái Lan đang tiến hành các chương trình mua sắm tàu ngầm tương tự. Chính vì lý do này, Bộ Quốc phòng Thái còn dự định nâng cao khả năng chống ngầm của mình.

Cụ thể là vào tháng 9.2009, chính phủ Thái đã chi kinh phí để mua sắm trang thiết bị chống ngầm cho 2 trực thăng S-70B7 Seahawk. Nguồn kinh phí bổ sung để mua các hệ thống chống ngầm sẽ được cấp trong ngân sách tài khóa 2011.

Trước khi mua tàu ngầm diesel-điện, Hải quân Thái Lan dự định tiếp nhận các tàu tuần tra ven bờ sẽ được công ty Thái Lan Bangkok Dock đóng theo thiết kế của công ty Anh BVT Surface Fleet, cũng như các tàu tuần tra lớp Thor. Hải quân Thái Lan đã nhận vào trang bị 3 tàu lớp Thor-991 vào năm 2007 và có kế hoạch nhận thêm 3 tàu nữa kể từ năm 2011.

Ngân sách quốc phòng Thái Lan tài khóa 2011 đã được Hạ viện thông qua ngày 26.8.2010 là 170 tỷ Baht (5,4 tỷ USD), cao hơn ngân sách 2010 10%.

  • Nguồn: Armstrade, 9.9.2010.

Print Print E-mail Print