Vietnamdefence.com

 

Nhà Trắng cho phép bán vũ khí cho Đài Loan

VietnamDefence - Chính quyền Obama đã cho phép bán vũ khí cho Đài Loan, tờ The Washington Times cho hay.

Đây là lần đầu tiên chính quyền mới ở Mỹ cho phép bán vũ khí cho hòn đảo này - trước đây chính quyền tiền nhiệm của G. Bush đã tiến hành buôn bán vũ khí với Đài Loan.

Mỹ dự định cung cấp cho Đài Loan các hệ thống tên lửa phòng không Patriot PAC-3, trực thăng UH-60 Black Hawk và các thiết bị thông tin liên lạc.

Đồng thời, Mỹ từ chối bán cho hòn đảo này các máy bay tiêm kích F-16 và trực thăng Apache mà Đài Loan có kế hoạch mua vì lo ngại nó sẽ làm phức tạp quan hệ chính trị Mỹ-Trung.

Mỹ ký hợp đồng bán vũ khí gần đây nhất cho Đài Loan vào năm 2008. Lúc đó, chính quyền TQ phản ứng rất quyết liệt và hầu như chấm dứt hợp tác quân sự với Mỹ.

Kể từ đó, quan hệ song phương đã cải thiện đáng kể, tuy vẫn căng thẳng. Trước đây, TQ đã nhiều lần phản đối Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan.

Mùa thu năm 2009, Đài Loan đặt hàng mua của Mỹ các trực thăng Black Hawk, Apache và tên lửa Patriot, tổng trị giá lên tới 6,5 tỷ USD. Trước đó, Đài Loan đã gửi yêu cầu mua máy bay F-16 để thay thế các máy bay cũ hơn của không quân Đài Loan. Đầu tháng 1.2010, Lầu Năm góc cho phép bán Patriot và thiết bị kèm theo trị giá gần 1 tỷ USD cho Đài Loan.

  • Nguồn: Lenta, 26.1.2010.

Print Print E-mail Print