Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc giúp Pakistan chế tạo bom hạt nhân

VietnamDefence - Năm 1982, TQ đã cung cấp cho Pakistan uran cấp độ vũ khí, The Washington Post ngày 13.11.2009 viết dựa trên những ghi chép của cha đẻ chương trình hạt nhân Pakistan.

Ảnh Abdul Qadeer Khan
trên bìa tạp chí Time

Abdul Qadeer Khan tuyên bố rằng, TQ đã cung cấp cho Pakistan các bản vẽ bom hạt nhân và vật liệu phóng xạ, nhờ đó đã đẩy nhanh tiến độ của chương trình.

Năm 1976, giữa nhà lãnh đạo TQ Мао Trạch Đông và Thủ tướng Pakistan Zulfiqar Ali Bhutto đã ký kết một thỏa thuận hạt nhân bí mật.

“Theo yêu cầu của cá nhân tôi, một bộ trưởng TQ… đã cấp cho chúng tôi 50 kg uran cấp độ vũ khí, đủ để sản xuất 2 quả bom hạt nhân”, Khan viết trong báo cáo dài 11 trang.

Năm 2004, nhà khoa học hạt nhân Pakistan đã bị tình báo Pakistan bắt giữ do buôn bán hạt nhân trái phép và đến nay vẫn bị quản chế tại gia.

Chính quyền TQ trong thời gian dài phủ nhận sự dính líu của mình với chương trình hạt nhân Pakistan.

Theo dự kiến vào ngày thứ ba, TT Mỹ Barack Obama sẽ đến Bắc Kinh thăm chính thức TQ và đặt ra vấn đề không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Khan, người được cho là người chủ mưu và thiết lập mạng lưới phổ biến công nghệ hạt nhân vốn mở rộng đến tận Libya và có thể cả Iran, đã nói rằng, ban lãnh đạo chính trị và quân sự cấp cao của Pakistan biết rõ các thương vụ với nước ngoài trong khuôn khổ chương trình hạt nhân của Pakistan.

“Tốc độ công việc của chúng tôi và các thành tựu của chúng tôi đã làm những kẻ thù và đối thủ hung ác nhất của chúng tôi kinh ngạc, và phương Tây bất lực nhìn các nước thế giới thứ ba mà theo phương Tây là không thể tổ chức sản xuất những chiếc xích xe đạp và kim máy khâu, trong thời gian ngắn lại làm chủ được các công nghệ hạt nhân tiên tiến nhất”, Khan viết.

  • Nguồn: spacewar.com; changinguppakistan.files.wordpress.com; MP, 13.11.09.

Print Print E-mail Print