Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc thử hệ thống chống vệ tinh hay chống tên lửa ngày 11.1.2010?

VietnamDefence - Vụ thử một hệ thống tên lửa do TQ tiến hành ngày 11.1.2010 cho đến nay vẫn đặt ra câu hỏi: đây là vụ thử hệ thống phòng thủ tên lửa hay chống vệ tinh.

Xe bệ phóng 5P85ТЕ2 dùng chung cho S-300PMU2 Favorit và S-400 Triumf


Các nguồn tin cho rằng, đây là vụ thử hệ thống tên lửa phòng không (TLPK) cải tiến HQ-9 được trang bị tên lửa đánh chặn ngoài khí quyển mới dùng để chặn đánh tên lửa đường đạn hoặc vệ tinh. TQ đã phát triển các biến thể triển khai trên mặt đất và trên tàu của hệ thống HQ-9 dựa trên hệ thống PK S-300V của Nga.

Trong khi đó, chuyên viên nghiên cứu của Viện Project 2049  ở Washington Ian Easton cho rằng, TQ đã thử biến thể HQ-9 do TQ hợp tác với Nga phát triển dựa trên hệ thống TLPK S-400 Triumf hoặc dựa trên các công nghệ đánh cắp của Nga.

Các nguồn tin ở Lầu Năm góc cho biết, theo cuộc phỏng vấn một vị đại tá TQ giấu tên thì việc đánh chặn mục tiêu được thực hiện ở độ cao “trên 20.000 m”, chuyên viên Quỹ nghiên cứu Heritage Foundation Dean Cheng nói.

Thời điểm tiến hành vụ thử cũng là một bất ngờ. TQ đã thực hiện vụ phóng này đúng 3 năm sau lần tiến hành các vụ thử vũ khí chống vệ tinh năm 2007. “Người TQ tuân thủ cuồng tín đối với những ngày tháng và các dịp kỷ niệm”, Easton nói.

Việc phóng tên lửa đúng vào ngày tròn 3 năm thử hệ thống chống vệ tinh khiến người ta nghĩ rằng, đây chưa chắc là việc phô diễn những nỗ lực đơn lẻ nhằm chế tạo vũ khí chống tên lửa, mà là một bộ phận của các nỗ lực rộng lớn hơn nhằm xây dựng năng lực chống vệ tinh tiềm năng hơn.

Năm 2007, TQ đã tiến hành đánh chặn một vệ tinh bằng tên lửa chống vệ tinh SC-19 được phát triển dựa trên tên lửa đường đạn КТ-1/2 hoặc DF-21. SC-19 rất phức tạp trong sử dụng và phải mất 12 giờ để chuẩn bị phóng, vì thế nó vô dụng cho nhiệm vụ phòng thủ tên lửa, Easton nói. “Đó là vì sao HQ-9 thu hút sự quan tâm như một hệ thống phòng thủ tên lửa, nhưng đến nay, người ta biết rất ít về những khả năng này”, chuyên gia này cho biết.

Theo Easton, những hậu quả của vụ thử tên lửa chống tên lửa bằng va chạm trực tiếp sẽ “khả năng là lớn”. Vụ thử thành công cho thấy “bước đại nhảy vọt trong phát triển kỹ thuật quân sự ở TQ”. Chỉ có Mỹ và Nhật Bản có khả năng đánh chặn mục tiêu đường đạn bằng va chạm trực tiếp, và thậm chí đối với Mỹ thì điều đó cũng là ở mức giới hạn tối đa khả năng của chúng ta, Easton nói.

“Việc có được khả năng đánh chặn mục tiêu đường đạn ở ngoài khí quyển bằng tên lửa đánh chặn động năng cho thấy, TQ đã thực hiện được một sự đột phá lớn về công nghệ phát hiện và dẫn đường, chưa nói tới việc phát triển các thuật toán tiên tiến cho phần mềm. Điều này không thể tưởng tượng được ”, Easton nói.

Tuy vậy, vẫn có những lo ngại rằng, TQ đang nỗ lực tăng cường tiềm lực chống vệ tinh của mình. Các tên lửa chống vệ tinh có thể triển khai trên các phương tiện mang cơ động mặt đất và trên tàu nên tạo ra nguy cơ lớn cho tiềm lực vũ trụ của Mỹ.

Mặc dù báo chí TQ đưa tin vụ thử ngày 11.1.2010 là vụ thử hệ thống phòng thủ tên lửa, lần thử này có thể là bằng chứng của việc phát triển thế hệ vũ khí vệ tinh mới. “Nói cho cùng thì bắn trúng một tên lửa khó hơn là bắn trúng một vệ tinh, và nếu TQ đang có một mạng lưới các sensor để bám theo các vệ tinh thì đây là vũ thử hệ thống chống vệ tinh”, Easton nói. 

Cũng liên quan tới vụ thử tên lửa này của TQ, nguồn strategypage.com, 24.1.2010 cho hay: ngày 12.1.2010, TQ loan tin về vụ thử tên lửa chống tên lửa thành công bằng hệ thống tên lửa phòng không HQ-9 do TQ chế tạo. Có lẽ đây là vụ thử đánh chặn tên lửa đường đạn tầm ngắn kiểu như Scud bởi vì HQ-9 giống với model đầu của tên lửa Patriot của Mỹ - loại tên lửa mà 20 năm trước Mỹ đã sử dụng để đánh chặn các tên lửa Scud của Iraq.

MP: Trên diễn đàn của site china-defence.com có đăng tải thông tin và sơ đồ, ảnh các hệ thống TLPK S-300PMU2 mới được Nga cung cấp cho TQ. Các bệ phóng 5P85ТЕ2 giống bệ phóng của hệ thống S-400 và được lắp trên các khung gầm bánh lốp tối tân BAZ-6402. Căn cứ các bức ảnh này thì Nga đã cung cấp không chỉ các bệ phóng.

 

 

 

S-300PMU2 được vận chuyển trên đường sắt TQ

  • Nguồn: defensenews.com; MP, 20.1.10; strategypage.com, 24.1.2010.

Print Print E-mail Print