Vietnamdefence.com

 

NATO đặt tên “Cáo lửa” (Firefox) cho tiêm kích thế hệ 5 PAK FA của Nga?

VietnamDefence - Diễn đàn về quân sự forums.bharat-rakshak của Ấn Độ phỏng đoán NATO đã đặt tên cho máy bay tiêm kích thế hệ 5 PAK FA của Nga là Firefox.

Máy bay tiêm kích giả tưởng MiG-31 Firefox

Máy bay tiêm kích giả tưởng
MiG-31 Firefox

Cái tên này xuất hiện lần đầu trong một cuốn tiểu thuyết Firefox của Craig Thomas xuất bản năm 1978 kể một câu chuyện hư cấu về máy bay tiêm kích tàng hình MiG-31 Firefox của Liên Xô.

Firefox, ngoài khả năng tàng hình, còn có tốc độ bay rất cao là đến 5M, tầm bay 3000 km, các hệ thống trên khoang và vũ khí điều khiển bằng ý nghĩ của phi công.

Máy bay này được giới thiệu như một máy bay tiêm kích tạo ra sự mất cân bằng tuyệt đối trong cán cân quân sự giữa 2 siêu cường Xô, Mỹ, tạo ra cho Liên Xô ưu thế trên không tuyệt đối.
  
Năm 1982, tiểu thuyết này là cơ sở để dựng bộ phim của Clint Eastwood (vừa là đạo diễn, nhà sản xuất và diễn viên chính).

Nhân vật của phim là phi công, cựu binh tham gia chiến tranh ở Việt Nam trong phim đã huấn luyện các phi công Mỹ cách đánh cắp chiếc máy bay này.

Giờ thì chúng ta biết rằng, MiG-31 khác xa với chiếc máy bay tiêm kích được miêu tả trong tiểu thuyết, tuy nó cũng có những tính năng rất ấn tượng. MiG-31 đã được NATO đặt tên là Foxhound (Chó săn cáo), vì thế cái tên Firefox chưa được dùng đến.

  • Nguồn: aereo.jor.br; MP, 26.1.10.

Print Print E-mail Print