Vietnamdefence.com

 

Cường kích A-10 chế áp mìn tự tạo và điện thoại di động

VietnamDefence - Không quân Mỹ (USAF) công bố mở thầu chế tạo thùng treo chứa thiết bị chế áp điện tử có thể lắp cho máy bay không người lái (UAV) và một số loại máy bay, trong đó có cường kích A-10 Thunderbolt II.

Cường kích A-10 Thunderbolt II (af.mil) là máy bay không trợ gần/tấn công mặt đất đầu tiên có khả năng tấn công điện tử
và có thể được sử dụng để đối phó với mìn tự tạo.

Tham gia cuộc thầu trị giá 200 triệu USD nhằm phát triển và sản xuất thùng treo tấn công điện tử là 4 công ty, trong đó BAE Systems, ITT và Raytheon đã nhận được hợp đồng thiết kế hệ thống. Công ty thứ tư không được nêu tên.

Theo yêu cầu của USAF, hệ thống được chế tạo phải có khả năng tấn công (gây nhiễu chế áp) các hệ thống thông tin liên lạc và mạng mà phiến quân sử dụng, cũng như mìn tự tạo và điện thoại di động.

Trước hết, các thùng treo mới sẽ được lắp cho 24 UAV MQ-9 Reaper Block 5, sau đó có thể lắp cho A-10 và máy bay vận tải C-130 Hercules. C-130 là phương tiện mang hệ thống gây nhiễu liên lạc chủ yếu của USAF.

USAF ban đầu nghiên cứu chế tạo các hệ thống chế áp điện tử cho máy bay ném bom B-52 Stratofrtress, nhưng dự án này do nhiều lý do kỹ thuật đã bị đóng lại năm 2005. Năm 2009, USAF đã xây dựng các yêu cầu đối với biến thể đơn giản hóa của hệ thống này. Hệ thống mới phải phát triển trong thời hạn rút ngắn. Ngay trong tháng 7, 4 công ty sẽ nhận được hợp đồng tiếp tục phát triển thùng treo chế áp điện tử và năm 2013 sẽ bắt đầu sản xuất loạt.

  • Nguồn: Lenta, 10.5.11.

Print Print E-mail Print