Vietnamdefence.com

 

Nga thử nghiệm radar nhìn xuyên tường Dannik-5

VietnamDefence - Bộ Nội vụ Nga bắt đầu giai đoạn cuối thử nghiệm radar mới Dannik-5 có khả năng phát hiện người ở phía sau các vật thể không trong suốt về quang học, Thứ trưởng Nội vụ Nga Sergei Gerasimov cho biết.

Dannik-5 (gerad.ru)

Sau khi hoàn thành thử nghiệm, thiết bị mới sẽ được đưa vào trang bị của các cơ quan nội vụ.

Theo ông Gerasimov, Dannik-5 có thể hữu ích cả cho Bộ Tình trạng khẩn cấp (MChS) để tìm kiếm người gặp nạn dưới các tòa nhà đổ nát.

Dannik-5 có khả năng phát hiện không chỉ người mà cả động vật sống trong không gian kín phía sau các bức tường bê tông, đá, gạch hoặc gỗ.

Hơn nữa điều đó không đòi hỏi phải tiếp xúc với bức tường mà có thể đặt thiết bị cách tường đến 10 m.

Radar có khả năng làm việc ở 2 chế độ phát hiện là “thở” và “chuyển động”. Chế độ “thở” cho phép phát hiện người ẩn nấp sau bức tường. Để tìm kiếm người, Dannik-5 chỉ cần gần 10 giây.

Thiết bị mới do Liên hiệp khoa học-sản xuất “Kỹ thuật đặc biệt và thông tin liên lạc” (Spetstekhnika i svyaz) phát triển.

Các hệ thống tương tự đã được phát triển và bán ở Israel. Ví dụ, Công ty Camero đang sản xuất các thiết bị Xavier 400 và Xavier 800.

Trước đó có tin nói Dannik-5 là mẫu thử nghiệm của hệ thống Stenovizor của Nga – đây chính là tên gọi của thiết bị phát hiện người sau vật cản khi được sản xuất loạt.

  • Nguồn: Lenta, 29.7.2010.

Print Print E-mail Print