Vietnamdefence.com

 

Mỹ muốn nâng cấp quan hệ ngoại giao với Việt Nam

VietnamDefence - Trả lời câu hỏi của VietNamNet, Ngoại trưởng Hilary Clinton nói bà muốn quan hệ Việt - Mỹ "rộng hơn, mạnh hơn và sâu hơn".

Vừa đặt chân xuống sân bay Nội Bài sáng nay (22.7.10), Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton vội vã tới Nhà khách Chính phủ để kịp hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm, bắt đầu cho hai ngày làm việc bận rộn tại Hà Nội.

Sự trở lại của bà Clinton đúng vào dịp hai nước Việt - Mỹ kỷ niệm 15 năm bình thường hóa mà chính phu quân của bà là người đặt dấu mốc khép lại trang sử đau thương của quan hệ hai nước với việc bình thường hóa vào năm 1995.

Với nụ cười rạng rỡ trên môi, bà Clinton tiến tới bắt tay Bộ trưởng Phạm Gia Khiêm và chia sẻ “tôi thực sự phấn khích khi được trở lại Việt Nam”.


Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm
10 năm trước, trên tư cách phu nhân của Tổng thống Bill Clinton, lần đầu tiên, bà Clinton tới Hà Nội. “Đó là cơ hội tuyệt vời để tôi nhìn tận mắt những tiến bộ của mối quan hệ, và chuyến trở lại lần này, tôi trông đợi những bước tiến lớn hơn nữa”, bà Clinton chia sẻ sau cuộc gặp kéo dài hơn dự kiến 30 phút với người đồng nhiệm Việt Nam.

“Tôi tự hào được quan sát những bước tiến ngoạn mục của quan hệ song phương 15 năm qua, kể từ khi chồng tôi, Tổng thống Bill Clinton thực hiện bình thường hóa quan hệ với Việt Nam”.

Hai chuyến thăm cách nhau 10 năm và bà Clinton ở hai vị thế khác nhau, tuy nhiên, như bà nói, “cả 2 chuyến đi đều nhằm chuyển chung một thông điệp, Mỹ cam kết xây dựng quan hệ xây dựng, tích cực và lâu dài với Việt Nam”.

Muốn nâng cấp quan hệ

Cuộc hội đàm được hai Ngoại trưởng đánh giá là diễn ra trong không khí cởi mở, thẳng thắn và xây dựng nhằm mục tiêu tăng cường quan hệ song phương Việt - Mỹ.

 
Việt Nam khẳng định lại chính sách nhất quán coi trọng quan hệ hợp tác nhiều mặt với Mỹ, một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam.

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Gia Khiêm ghi nhận, “khép lại quá khứ, 15 năm qua, hai nước đã xây dựng quan hệ tốt đẹp nhiều mặt: chính trị, giáo dục, kinh tế và mở rộng ra các lĩnh vực như an ninh - quốc phòng”.

“Sự phát triển tốt đẹp là điểm nổi bật hướng tới quan hệ tương lai giữa hai nước”, ông Khiêm nhấn mạnh.

Chia sẻ quan điểm, bà Clinton cho rằng đó là “bước chuẩn bị cho mối quan hệ song phương ở tầng nấc mới” như mục tiêu được Tổng thống Obama đặt ra.

Bà Hillary Clinton trước đình làng Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội. Tại đây, bà cùng Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường kí khung hợp tác - đối tác về phòng chống  HIV/AIDS giữa hai chính phủ.
Mong muốn nâng cấp quan hệ song phương cũng là thông điệp được Thứ trưởng thường trực Ngoại giao Phạm Bình Minh đưa ra trong Hội thảo kỉ niệm 15 năm quan hệ Việt - Mỹ đầu tháng 7 vừa qua.

Trả lời VietNamNet, bà Clinton cho rằng: “Quan hệ song phương Mỹ - Việt Nam không chỉ quan trọng cho bản thân hai nước, mà còn nằm trong chiến lược tăng cường sự can dự của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là ở Đông Nam Á”, bà Clinton nói.

Với dân số đặc biệt năng động, Việt Nam đang trên con đường trở thành một quốc gia quan trọng với tiềm năng to lớn.

Bà cũng bày tỏ sự ủng hộ việc Việt Nam trở thành thành viên đầy đủ của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương.

Bàn về tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông

Trong gần 2 giờ hội đàm, bà Clinton cho biết, hai bên đã cùng thảo luận về nhiều thách thức an ninh mà khu vực đang phải đối mặt, bao gồm vấn đề Myanmar, vấn đề trên bán đảo Triều Tiên, tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

Hai bên cũng bàn về sự hợp tác gia tăng trong các vấn đề về vũ khí hạt nhân và các nỗ lực hợp tác chung. Việt Nam là một đối tác tích cực trong hai lĩnh vực này.

3 tháng trước, Việt Nam đã tham dự Hội nghị An ninh hạt nhân cùng Tổng thống Obama, thảo luận về các sáng kiến toàn cầu nhằm chống sự phổ biến vũ khí hạt nhân, và kí bản ghi nhớ với Mỹ về vấn đề này.

Ngoại trưởng Mỹ cũng chào đón vai trò lãnh đạo đầy xây dựng và đóng góp tuyệt vời của Việt Nam cho ASEAN, nhất là vai trò quan trọng với tư cách nước Chủ tịch ASEAN.

Bà nói thêm, cũng giống như với bất kì quốc gia nào khác, không phải lúc nào hai nước Việt - Mỹ cũng thống nhất với nhau. Hai nước có những trải nghiệm lịch sử và văn hóa, khác nhau và có những khác biệt trong quan điểm, nhưng Việt Nam và Mỹ đã cùng đối thoại tích cực về những khác biệt đó.

Cụ thể, bà bày tỏ sự quan tâm đến các vấn đề dân chủ, nhân quyền, tôn giáo và tự do Internet ở Việt Nam.

“Hai bên sẽ tiếp tục đối thoại thẳng thắn về những vấn đề hai nước còn khác nhau”, ông Phạm Gia Khiêm cho hay.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam, “với sự hợp tác chặt chẽ, chúng tôi tin tưởng vào tương lai tốt đẹp của quan hệ Việt - Mỹ”.

  • Nguồn: Phương Loan; Ảnh: Lê Anh Dũng // VNN, 22.7.10.

Print Print E-mail Print