Vietnamdefence.com

 

Nga có xe tăng thế hệ mới vào năm 2015

VietnamDefence - Năm 2015, Nga sẽ nhận vào trang bị tăng chủ lực mới có tên quy ước Armada, trung tướng Yuri Kovalenko, cựu Phó chủ nhiệm thứ nhất Tổng cục Ô tô-tăng thiết giáp, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Tăng chủ lực Т-90

Trong tương lai Armada sẽ là phương tiện chiến đấu chủ lực của Lục quân Nga.

“Từ năm 2015, trong quân đội Nga sẽ xuất hiện tăng chủ lực mới, với các tính năng kỹ-chiến thuật hoàn toàn mới, máy nạp đạn tự động mới, các loại đạn mới, kíp xe ngồi tách biệt, đạn được đưa ra ngoài”, - ông Kovalenko nói tại hội nghị bàn tròn về tăng chủ lực Т-90.

Ngoài ra, trong máy nạp đạn tự động của Armada sẽ chứa 32 quả đạn pháo có chức năng khác nhau, xe tăng mới sẽ có thể bắn trong hành tiến. Armada sẽ ứng dụng các kết quả nghiên cứu của các dự án khác, trong đó có dự án tăng Đại bàng đen, loại tăng từng dự kiến được lắp máy nạp đạn tự động chứa 32 quả đạn ở phía sau tháp.

Tướng Kovalenko nhấn mạnh là ông không nói ra từ Armada mà chỉ nói đến việc phát triển loại tăng mới sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2015.

Trước đó, ông cũng đã nói đến các nghiên cứu mới. “Để chế tạo xe tăng mới cần có thời gian, 2-3 năm. Hiện tại, chúng ta đã có những kết quả nghiên cứu cho phép tăng cường sức mạnh hỏa lực của xe. Có hệ thống bảo vệ tích cực, thụ động mới. Có những đề xuất thú vị nhằm đưa cơ số đạn khỏi không gian trong xe để tăng độ an toàn chống cháy nổ của xe tăng, có những đề xuất cho phép chuyển từ cần lái sang vô lăng. Có những sản phẩm đã hoàn thiện và nếu như bây giờ kết hợp chúng lại thì trong thời gian ngắn có thể có một xe tăng mới và chúng tôi sẽ đạt sự cân bằng với các cường quốc hàng đầu khác”, - Kovalneko nói.

Xe tăng chủ lực Đại bàng đen (Cherny Oriol)

Hình ảnh giả định của tăng chủ lực T-9

Objekt 195 (Т-95) do Uralvagonzavod ở Nizhny Tagil phát triển. để thay thế tăng chủ lực Т-90 của Nga. Các tính năng cụ thể không được tiết lộ, song theo các nguồn công khai, dự kiến T-95 được lắp pháo nòng trơn tiên tiến 152 mm. T-95 có kíp xe được bố trí trong khoang biệt lập, các hệ thống quan sát và điều khiển hỏa lực mới, hệ thống thông tin-chỉ huy, hệ thống phòng vệ tích cực và các động cơ mới.

Objekt 640 (Đại bàng đen) do Viện thiết kế chế tạo máy vận tải Omsk (OKBTM) phát triển. Mẫu chế thử chính là khung gầm cải tiến của Т-80U lắp tháp thiết kế mới.

Ở cả 2 giải pháp thiết kế Objekt 640 và Objekt 195 đã khắc phục được những nhược điểm cố hữu của loại tăng chủ lực hiện đại nhất của Nga hiện nay là Т-90, trong đó, cơ số đạn được bố trí trong khoang chiến đấu và không được cách ly với kíp xe. Ở cả T-95 và Đại bàng đen, các vị trí của kíp xe đều ở trong thân xe, thấp hơn mức tháp và được ngăn cách với cơ số đạn bởi các vách ngăn bọc thép.

Mùa thu năm 2009, Bộ Quốc phòng Nga chính thức tuyên bố Đại bàng đen không tồn tại, còn năm 2010, Thứ trưởng quốc phòng Vladimir Popovkin thông báo, Bộ Quốc phòng Nga không muốn tiếp tục dự án chế tạo Т-95 và đã ngừng tài trợ cho dự án này với lý do xe tăng này quá phức tạp và đắt tiền.

Tháng 10.2010, tờ Sao đỏ của Bộ Quốc phòng Nga đưa tin, Nga đang phát triển “bệ mang hạng nặng chuẩn hóa” có tên Armata (dự án họ xe thiết giáp mới cho Lục quân Nga có tên như vậy) để thay thế dự án phức tạp về kỹ thuật và bất lợi về kinh tế là Objekt 195, được biết đến nhiều hơn với tên Т-95. Dự kiến, dựa trên bệ mang tiêu chuẩn, ngoài các xe tăng, sẽ chế tạo các loại xe thiết giáp có chức năng khác nhau. Phỏng đoán Armata sẽ đơn giản và rẻ tiền hơn Т-95, nhưng lại kế thừa được nhiều công nghệ của T-95.

Ngày 7.4.2011, hãng Uralvagonzavod tiết lộ việc chế tạo tăng thế hệ mới Т-90АМ, biến thể mới của T-90A Vladimir và dự kiến giới thiệu tăng này tại triển lãm vũ khí ở Nizhny Tagil vào tháng 9.2011.

Uralvagonzavod cho biết, Т-90АМ là “biến thể hiện đại hóa rất sâu của Т-90, cho phép đi trước một bước so với tất cả các mẫu tăng hiện đại hiện có trên thế giới”. T-90AM được trang bị máy nạp đạn tự động, các khí tài quan sát, hệ thống bảo vệ và pháo mới. T-90AM sẽ dần thay thế các xe T-90 các đời trước.

Tháng 3.2011, Tư lệnh Lục quân Nga, thượng tướng Aleksandr Postnikov chê bai nặng lời các hệ thống vũ khí mới do công nghiệp quốc phòng Nga cung cấp: “Những mẫu vũ khí mà ngành công nghiệp sản xuất, trong đó có tăng-thiết giáp, pháo binh và vũ khí bộ binh về các tham số không bằng các mẫu của NATO và thậm chí của Trung Quốc”. Ông Postnikov nêu ví dụ xe tăng Т-90 thực chất là biến thể thứ 17 của xe tăng Liên Xô Т-72, còn giá của nó là 118 triệu rúp/chiếc thì theo ông, “Bằng số tiền đó, chúng tôi mua 3 xe tăng Leopard (của Đức) còn đơn giản hơn”. Sau khi bị các chuyên gia phản ứng gay gắt với những tuyên bố như thế, các quan chức quốc phòng Nga vội thanh minh là người ta hiểu sai tướng Postnikov, ông ấy hoàn toàn không nói vũ khí Nga là tồi, mà là các phóng viên có mặt tại hội nghị đã đưa tin sai lời ông ấy.

  • Nguồn: Lenta, RIAN, VZ, 28.4.2011.

Print Print E-mail Print