Vietnamdefence.com

 

Putin cấm phương Tây giết hại Gaddafi

VietnamDefence - Cộng đồng văn minh đang mưu toan hủy diệt hạ tầng của Libya, còn một số quốc gia thì nỗ lực giết hại ông Gaddafi mặc dù chẳng ai cho họ cái quyền đó, Thủ tướng Nga Vladimir Putin hôm 26.4, tại Copenhagen, đã lên tiếng bênh vực Đại tá Muammar Gaddafi.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin (premier.gov.ru)

Ông Putin tuyên bố rằng, không quốc gia nào trên thế giới được cho phép giết hại nhà lãnh đạo Libya.

“Người ta đã nói, chúng tôi không muốn giết Gaddafi. Nay thì một số quan chức nói: ‘Đúng, chúng tôi đang cố tiêu diệt Gaddafi’. Nhưng ai đã cho phép làm việc đó? Chẳng lẽ đã có một phiên tòa ư? Ai đã nhận mình có quyền xử tử một người dù người đó là ai? Thế là tất cả im” - Thủ tướng Nga nói khi trả lời câu hỏi tại sao ông gọi chiến dịch chống Libya là “cuộc thập tự chinh”.

“Đóng cửa bầu trời gì mà đêm nào người ta cũng đánh vào các khu dinh thự mà ông Gaddafi cư ngụ”. Họ nói: "Chúng tôi không muốn giết ông ta”. Thế thì đánh các khu dinh thự làm gì? Họ muốn lùa đi những con chuột ở đó chăng? Có lẽ những người ở đó thiệt mạng trong các cuộc tấn công ấy. Gaddafi thì chẳng sao, ông ấy đã lặn từ lâu, ông ấy đang ngồi đâu đó trong hầm trú ẩn, còn dân thường thì thiệt mạng”.?" - ông Putin nói thêm.

Theo ông, các quốc gia phải hành động “trong khuôn khổ luật pháp quốc tế với sự nhận thức trách nhiệm của mình và sự quan tâm đến dân thường”. Còn nay, “cả cộng đồng văn minh đang dốc toàn lực đâm bổ vào một đất nước nhỏ bé, hủy diệt hạ tầng được xây dựng bởi nhiều thế hệ, điều đó tốt hay xấu? Tôi không thích chuyện đó”.

V. Putin: Họ muốn giết Gaddafi! Nhưng ai cho phép họ cái quyền đó? (svpressa)

Ông Putin chỉ trích nghị quyết của LHQ: "Điều gì được viết trong nghị quyết? Các vị hãy đọc đi. Ở đó là sự kêu gọi tới tất cả hay đến và làm tất cả những gì họ muốn” và nêu rõ, dưới sự yểm trợ của không quân NATO, một trong các bên tham chiến đang tấn công.

Thủ tướng Nga cũng cho rằng, mối quan tâm chính của những kẻ hiện đang “hoành hành ở Libya” có thể là tài nguyên thiên nhiên của nước này vì Libya đứng đầu châu Phi về trữ lượng dầu mỏ và đứng thứ tư về trữ lượng khí đốt.

“Chẳng lẽ ở đâu chúng ta cũng sẽ can thiệp vào các cuộc xung đột nội bộ? Ở ngay châu Phi, các vị hãy nhìn xem, điều gì đang diễn ra nhiều năm ở Somalia. Tại sao không thiết lập trật tự ở đó đi? Còn các nước khác trên thế giới? Chúng ta ở đâu cũng sẽ ném bom, bắn tên lửa hay sao? Cần phải để cho người ta tự giải quyết lấy”, ông Putin nói.

Ngày 26.4.2011, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Liam Fox và Tổng tham mưu trưởng quân đội Anh David Richards đã bay đi Washington. Dư luận cho rằng, họ sang Mỹ để bàn tính với các đồng nghiệp Mỹ “việc loại trừ hoàn toàn Đại tá Gaddafi”

Trước khi bay đi Washington, ông Fox tuyên bố: Bộ trưởng Quốc phòng Anh Liam Fox đã nói, ông Gaddafi là trở ngại trên con đường giải quyết hòa bình cuộc xung đột ở Libya. Ông Fox còn còn kết án: những ai đang ra quyết định về các cuộc tiến công vào dân thường sẽ được coi là “mục tiêu hợp pháp”cho các máy bay ném bom NATO.

Và chính các máy bay không người lái của Mỹ có thể sẽ đảm nhiệm việc săn lùng các nhà lãnh đạo Libya. Những cuộc không kích nhằm vào dinh thự của ông Gaddafi mấy ngày qua dường như xác nhận âm mưu ám sát Gaddafi của Mỹ và NATO.

Trước đó, Thủ tướng Nga đã phản đối chiến dịch của NATO chống Libya và so sánh nó với cuộc thập tự chinh thời trung cổ, “khi mà ai đó kêu gọi ai đó đến một nơi nhất định và giải phóng cái gì đó”.

Tuy nhiên, sau cuộc gặp với ông Fox, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates lại cho rằng, dinh thự của ông Gaddafi là “mục tiêu hợp pháp” của NATO theo nghị quyết của LHQ, cũng như quân nổi dậy là nhà cung cấp dầu mỏ hợp pháp đối với Mỹ.

“Chúng tôi không cố tình đặt họ (các quan chức Libya) “trong vòng ngắm” nhưng theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, chúng tôi coi họ là những mục tiêu hợp pháp giống như mọi trung tâm chỉ huy quân sự của Libya mà chúng tôi tìm thấy”, ông Gates tuyên bố.

Cuộc không kích vào dinh tổng thống Libya ở Triopoli, nơi phỏng đoán có mặt ông Gaddafi, hôm thứ hai, đã phá hủy 1 tòa nhà, làm chết 3 người và 40 người bị thương.

Chính quyền Libya lập tức cáo buộc NATO có “hành động khủng bố” nhằm giết hại nhà lãnh đạo Gaddafi.

  • Nguồn: Lenta, VZ, 26.4.2011.

Print Print E-mail Print