Vietnamdefence.com

 

Mỹ sắp mất công phu ‘Song thủ hổ bác’

VietnamDefence - Việc cắt giảm 400 tỷ USD chi phí quân sự trong 12 năm tới mà TT Obama công bố sẽ làm Mỹ mất khả năng tiến hành đồng thời 2 cuộc chiến tranh ở 2 khu vực khác nhau, The Times hôm thứ hai dẫn nguồn Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cho hay.

“Việc giảm mạnh kinh phí sẽ có những hậu quả đối với vai trò toàn cầu của Mỹ, lẫn đối với các đồng minh và đối tác của Mỹ”, ông Gates nói.

Theo ông Gates, “việc cắt giảm được công bố sẽ dẫn đến làm thay đổi toàn bộ chiến lược của Washington, khi mà Mỹ sẽ phải từ bỏ toàn bộ luận điểm đã tồn tại trong suốt 60 năm nay, theo đó nước Mỹ phải có đủ nguồn lực để tiến hành đồng thời 2 cuộc chiến tranh trên 2 chiến trường”.

Trước đó, ông Obama đã bày tỏ mong muốn cắt giảm 400 tỷ USD chi phí quân sự. “Chúng ta đã cắt giảm ngân sách Lầu Năm góc đi 400 tỷ USD và chúng tôi cho rằng, có thể cắt tiếp đi 400 tỷ”, ông Obama nói.

Ngoài ra, Obama còn hy vọng đến năm 2023, nước Mỹ sẽ tiết kiệm được 750 tỷ USD nhờ giảm chi khí không liên quan đến bảo đảm an ninh. Mỹ sẽ chi cho các chương trình xã hội trong lĩnh vực y tế ít hơn 500 tỷ USD. Trước đó, Obama đặt nhiêm vụ trong 12 năm giảm thâm hụt ngân sách 12.000 tỷ USD.
  • Nguồn: VZ, 25.4.2011.

Print Print E-mail Print