Vietnamdefence.com

 

Nga cấp 4 tỷ USD tín dụng mua vũ khí cho Venezuela

VietnamDefence - Nga và Venezuela sắp tới sẽ củng cố nhà băng liên doanh mà các văn phòng đại diện đã mở Moskvaf và sắp tới là ở Caracas và Bắc Kinh.

Vấn đề này đã được thống nhất trong chuyến thăm của ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đến Venezuela. Dự án đầu tiên của nhà băng liên doanh là cấp cho Venezuela khoản tín dụng 4 tỷ USD để mua vũ khí Nga.
Khoản tín dụng này sẽ được chi cho việc xây dựng hệ thống phòng thủ tổng hợp, trong đó có các phương tiện phòng thủ trên biển, trên bộ và phòng không.
Theo ông Chavez, Venezuela cần có hệ thống như vậy để tránh số phận của Libya. Kế hoạch mua sắm vũ khí cụ thể của Venezuela chưa được tiết lộ, song theo đánh giá của Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ, khối lượng hợp đồng hiện nay của Venezuela mua vũ khí Nga là gần 6-7 tỷ USD.
Tuy nhiên, vẫn chưa rõ nguồn tín dụng được đề cập ở đây là gì. Tháng 10.2010, Nga đã cấp cho Venezuela khoản tín dụng xuất khẩu 4 tỷ USD để mua xe tăng Т-72, hệ thống rocket phóng loạt. Không loại trừ, chính khoản tiền này sẽ được sẽ được chuyển cho Caracas thông qua ngân hàng liên doanh Nga-Venezuela. Tháng 9.2009, Venezuela đã nhận được khoản tín dụng 2,2 tỷ USD của Nga.
Nhiệm vụ của nhà băng liên doanh mới sẽ không chỉ là cấp tín dụng cho Venezuela mà còn tài trợ cho các dự án song phương khác. Ngoài ra, tổ chức này có thể đóng vai trò một IMF (Quỹ Tiền tệ quốc tế) nhỏ - kết luận đó đang được bàn tán do Venezuela có ý định thành lập văn phòng đại diện ngân hàng này ở Bắc Kinh, điều này cũng nói lên sự dính líu của Trung Quốc. Ngoài ra, ông Chavez còn dự định chuyển vào nhà băng này một phần các tài khoản của công ty dầu lửa Venezuela PDVSA.
Nga và Venezuela bắt đầu thảo luận việc thành lập một ngân hàng hợp tác từ năm 2006. Tháng 11.2008, hai bên đã ký biên bản về việc tổ chức ngân hàng Nga-Venezuela với vốn pháp định 4 tỷ USD. Tháng 2.2011, được biết Venezuela đã góp gần 400 triệu USD vào vốn pháp định của ngân hàng này.
Tổ chức tài chính mới được thành lập trên cơ sở ngân hàng Evrofinans của Mosnarbank. Cổ đông từ phía Venezuela sẽ là Ngân hàng Nhà nước và Tập đoàn dầu lửa Venezuela. Dự đoán, tỷ lệ cổ phần phân chia như sau: Nga nắm giữ 51% và Venezuela nắm giữ 49%.
  • Nguồn: Lenta, 26.8.11.

Print Print E-mail Print