Vietnamdefence.com

 

Năm 2023, Nga có tàu sân bay hạt nhân đầu tiên

VietnamDefence - Tàu sân bay mới của Nga sẽ được thiết kế từ năm 2016 và sẽ hoàn thành trong vòng 5 năm, Chủ tịch Tập đoàn đóng tàu thống nhất OSK (Nga) Roman Trotsenko cho biết.

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov (fea.ru)
Tàu sẽ được đóng từ năm 2018 và hoàn thành vào năm 2023. Ông Trotsenko không nói việc thử nghiệm và đưa tàu sân bay vào biên chế Hải quân Nga sẽ mất bao lâu.

Năm 2009, Nga lần đầu tiên thông báo sẽ thiết kế và đóng một tàu sân bay mới và việc thiết kế đã bắt đầu tại một cơ sở của OSK.

Ông Trotsenko không cho biết dự án đang ở giai đoạn nào, nhưng nói rằng, tàu sẽ được trang bị hệ thống động lực hạt nhân và có lượng giãn nước 85.000 tấn.

Đây sẽ là tàu sân bay cổ điển đầu tiên của Nga và có lượng giãn nước lớn hơn tàu Đô đốc Kuznetsov (55.000 tấn), nhưng vẫn nhỏ hơn bất kỳ tàu sân bay trong số 12 tàu của Mỹ (gần 100.000 tấn).

Đầu tháng 12.2010, báo chí Nga đưa tin, Nga sẽ bắt đầu đóng 4 tàu sân bay mới trước năm 2020. Nhưng sau đó, thông tin này bị Bộ trưởng Quốc phòng A. Serdyukov bác bỏ khi tuyên bố, Nga không dự định đóng các tàu sân bay. Sau đó, Phó Thủ tướng Nga Sergei Ivanov cũng khẳng định, việc thiết kế và đóng các tàu sân bay không được dự kiến trong chương trình vũ khí quốc gia 2011-2020 vốn có chi phí gần 20 ngàn tỷ rúp.

Tuy nhiên, hôm 1.7.2011, khi gặp các bình luận viên quân sự của báo chí Nga, ông Anatoly Serdyukov, Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói: “Bộ Quốc phòng không có các kế hoạch đóng tàu sân bay”, và bác bỏ thông tin nói rằng, một tàu sân bay mới có thể hoàn thành vào đầu những năm 2020. “Chúng tôi không có các kế hoạch như thế”, ông Serdyukov khẳng định.

Ông cho biết, hiện Bộ Quốc phòng Nga đã đặt hàng các nhà thiết kế bản thiết kế sơ bộ để lựa chọn diện mạo của tàu sân bay và “chỉ sau đó, Bộ Tổng tham mưu cùng Hải quân sẽ đưa ra quyết định về sự cần thiết đóng một tàu như vậy”

Thiết kế sơ bộ là giai đoạn đầu phát triển toàn quy mô một mẫu vũ khí trang bị. Nó xác định ở dạng tổng thể các phương án diện mạo cấu trúc của vũ khí, các thành phần chính, các giải pháp then chốt.
Hải quân Nga hiện chỉ có duy nhất 1 tàu sân bay Đô đốc Liên Xô Kuznetsov, được trang bị 12 trực thăng Ка-27 và 33 tiêm kích trên hạm Su-33. Tàu này được khởi đóng vào tháng 9.1982 theo thiết kế Projekt 1143.5 Krechet, hoàn thành vào năm 1985.

Nga cho đến nay vẫn không có các công nghệ then chốt của một tàu sân bay thực sự, chẳng hạn máy phóng máy bay. Tàu sân bay duy nhất (chính thức gọi là tàu tuần dương chở máy bay hạng nặng) của Nga Đô đốc Kuznetsov sử dụng cầu bật cất cánh (mặt boong đầu đường băng vát lên) thay vì máy phóng máy bay.

Ngoài ra, OSK cũng sẽ bắt tay thiết kế tàu khu trục động lực hạt nhân thế hệ mới cho Hải quân Nga, ông Trotsenko cho biết. Việc thiết kế sẽ mất 1,5-2 năm và đóng tàu mất 5 năm, như vậy, tàu khu trục thế hệ mới đầu tiên có thể được hạ thủy vào năm 2018.
  • Nguồn: Newsru, Lenta, 30.6.11, RIA Novosti, 1.7.11.

Print Print E-mail Print