Vietnamdefence.com

 

Mỹ xin WikiLeaks nới tay

VietnamDefence - Bộ Ngoại giao Mỹ đề nghị người sáng lập website WikiLeaks chuyên đăng tải các thông tin mật Julian Assange “ngừng công bố” các tài liệu mật của Mỹ, trả chúng lại cho các chủ sở hữu và loại bỏ khỏi cơ sở dữ liệu của mình.

(wikileaks.org)

Lời kêu gọi đó được nêu trong lá thư gửi Assange và luật sư của ông là Jennifer Robinson mà cố vấn pháp luật Bộ Ngoại giao Mỹ Harold Koh gửi đi chiều thứ bảy, 27.11.2010.

“Mặc dù nguyện vọng mà ông nêu ra là bảo vệ mạng sống con người đang ở trong vòng “nguy hiểm trầm trọng”, ông đang làm điều ngược lại và tạo ra nguy cơ đối với vô số người. Ông đang phá hủy chính mục tiêu các vị tuyên bố khi công bố rộng rãi mà không biên tập lại và không lưu ý đến sự an toàn và bất khả xâm phạm tính mạng của những người đang chịu nguy cơ do những hành động của ông”, - lá thứ của ông Koh viết.

Cố vấn pháp lý Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo rằng, Bộ Ngoại giao Mỹ “sẽ không đàm phán về vấn đề tiếp tục phổ biến những tài liệu mật của chính phủ Mỹ thu được một cách bất hợp pháp”.

Julian Assange - Ác mộng của nước Mỹ

Cố vấn pháp lý Harold K. Koh

“Như ông đã biết, nếu như bất kỳ tài liệu nào trong số tài liệu mà ông định công bố, được cung cấp bởi một quan chức chính phủ Mỹ hay bởi một người trung gian bất kỳ mà không có sự cho phép cần thiết, điều đó sẽ có nghĩa là chúng được cung cấp một cách vi phạm luật pháp của Mỹ và không hiểu những hậu quả nghiêm trọng của những hành động này”, - lá thư nêu.

Vụ báo chí Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết, “hôm thứ sáu, Assange đã gửi thư đến Bộ Ngoại giao Mỹ về những lo ngại của các quan chức Mỹ rằng, việc đăng tải tài liệu mật gây nguy hiểm cho tính mạng nhiều người”.

Sắp tới, WikiLeaks dự định công bố lên mạng loạt tài liệu mới gồm hàng trăm ngàn tài liệu mật của Mỹ. Hiện WikiLeaks nắm trong tay gần 3 triệu tài liệu các loại liên quan đến hoạt động của các sứ quán Mỹ ở các nước.

  • Nguồn: Dni, 28.11.2010.

Print Print E-mail Print