Vietnamdefence.com

 

Hải quân Nga giỡn mặt tàu chiến Mỹ

VietnamDefence - Trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates tiếp người đồng nhiệm Nga Anatoly Serdyukov ngày thứ tư (14.9.10) và ký các thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng, Cục trưởng Cục tác chiến Hải quân Mỹ, Đô đốc Gary Roughead đã gặp đồng nghiệp Nga để nghe giải thích về sự cố xảy ra ở biển Barents những ngày cuối tuần trước.

Các máy bay Nga không hề báo trước đã bay ở độ cao nhỏ trên tàu chiến USS Taylor của Mỹ tại hải phận quốc tế trên biển Barents.

Theo thông tin của Lầu Năm góc, ngày 10.9.10, các máy bay Nga đã bay cách tàu chiến Mỹ 45 m, ở độ cao 30 m. Các máy bay Nga cũng bay ngay bên trên tàu chiến Mỹ, nhưng ở độ cao 610 m.
 
Ngày 11.9.2010, 1 trực thăng Nga đã bay cách tàu USS Taylor 45 m.

Các sự cố này xảy ra sau khi USS Taylor thăm cảng Murmansk và tham dự các hoạt động kỷ niệm 65 năm ngày kết thúc Thế chiến II.

Còn theo CBS, sau khi ghé một cảng Nga, tàu frigate tên lửa USS Taylor đang hành trình ở hải phận quốc tế thì một máy bay tuần tra hải quân Nga  với cửa khoang bom mở tung đã 2 lần bay thấp bên trên tàu chiến Mỹ. Máy bay này có khả năng mang ngư lôi, bom và bom chìm.

Hôm sau, ở chân trời xuất hiện một tàu chiến Nga. Một trực thăng cất cánh từ chiến hạm này bay vòng quanh tàu Mỹ ở cự ly gần.

Sau đó, không có gì thêm xảy ra, nhưng các quan chức Mỹ nói rằng, đó là sự vi phạm thỏa thuận về việc ngăn chặn các sự cố trên biển giữa hai hạm đội.

Tuy vậy, thư ký báo chí Lầu Năm góc, trung tá Dave Lapan cho hay, tàu chiến Mỹ đã không coi các hành động này là thù địch.

Theo Lapan, Cục trưởng Cục tác chiến Hải quân Mỹ, Đô đốc Gary Roughead đã thảo luận với Tổng tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Vladimir Vysotsky trong chuyến thăm Mỹ của đoàn Bộ Quốc phòng Nga và hài lòng với cuộc nói chuyện riêng với vị đô đốc Nga.

  • Nguồn: cbsnews.com, gazeta.ru, TW, 19.9.10.

Print Print E-mail Print